เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

                 ค่าป่วยการกรรมการและการจ่ายเงินอย่างอื่นทคล้ายคลึงกันซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัทซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

 

 

ข้อ 17

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             โดยไม่คำนึงถึงบทบัญญัติของข้อ 14 และ 15 เงินได้ที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในฐานะนักแสดง อาทิ นักแสดงละคร ภาพยนตร์ ศิลปิน วิทยุหรือโทรทัศน์ หรือนักดนตรี หรือนักกีฬา จากกิจกรรมส่วนบุคคลซึ่งได้กระทำกิจกรรมเช่นว่านั้นในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

2.             ในกรณีที่เงินได้ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมส่วนบุคคลที่ได้กระทำโดยนักแสดงหรือนักแสดงหรือนักกีฬาตามความสามารถของตนมิได้เกิดขึ้นกับตัวนักแสดง หรือนักกีฬาเอง แต่เกิดขึ้นกับบุคคลอื่น แม้จะมีบทบัญญัติในข้อ 7 ข้อ 14 และ ข้อ 15 เงินได้นั้นอาจจะเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งกิจกรรมของนักแสดงหรือนักกีฬาเกิดขึ้น

 

3.             บทบัญญัติของวรรค 1 และวรรค 2ไม่ใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนหรือกำไร เงินเดือนค่าจ้าง และเงินได้ที่คล้ายคลึงกันที่ได้รับโดยนักแสดงหรือนักกีฬาจากกิจกรรมต่างๆ ที่ได้กระทำในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ถ้าการมาเยือนรัฐผู้ทำสัญญานั้น ได้รับการสนับสนุนเป็นส่วนใหญ่โดยกองทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือส่วนราชการของอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

4.             แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 7 ในกรณีที่กิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้กล่าวไว้ในวรรค 1 ของข้อนี้ได้จัดให้มีขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง โดยวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง กำไรซึ่งวิสาหกิจเช่นว่านั้นได้รับจากการจัดให้มีกิจกรรมเหล่านั้นขึ้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาที่กล่าวถึงรัฐแรก เว้นแต่วิสาหกิจนั้นได้รับการสนับสนุนเป็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับการจัดให้มีกิจกรรมเช่นว่านั้น โดยกองทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือส่วนราชการทของรัฐนั้น

 

 

 

ข้อ 18

เงินบำนาญ

 

                 ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติของวรรค 2 ของข้อ 19 เงินบำนาญและค่าตอบแทนอื่น ที่คล้ายคลึงกันที่จ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งสำหรับการทำงานในอดีตให้เก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้น

 

 

 

ข้อ 19

งานรัฐบาล

 

1.             (ก)          ค่าตอบแทน นอกเหนือจากเงินบำนาญ ที่จ่ายโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้นให้แก่บุคคลธรรมดาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริการที่ให้แก่รัฐนั้นหรือองค์การนั้น จะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้น

 

                (ข)          อย่างไรก็ตาม ค่าตอบแทนเช่นว่านั้นจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งถ้าบริการนั้นได้เกิดขึ้นในรัฐนั้น และบุคคลธรรมดาเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้น ผู้ซึ่ง

 

                                  (1)          เป็นคนชาติของรัฐนั้น หรือ

 

                                  (2)          มิได้เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้นเพียงเพื่อมุ่งประสงค์ในการให้บริการนั้น

 

2.             (ก)          เงินบำนาญใดๆ ที่จ่ายโดยหรือจ่ายจากกองทุนที่ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้นให้แกบุคคลธรรมดาในส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารที่ให้แก่รัฐหรือองค์การบริการนั้นจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้น

 

                 (ข)          อย่างไรก็ตาม เงินบำนาญเช่นว่านั้นจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัญหนึ่งถ้าบุคคลธรรมดานั้นเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่และเป็นคนชาติของรัฐนั้น

 

3.             บทบัญญัติของข้อ 15 16 และ 18 จะใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนและเงินบำนาญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริการที่ให้เกี่ยวกับธุรกิจซึ่งดำเนินการโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น

 

 

 

ข้อ 20

นักศึกษา

 

                 นักศึกษาหรือผู้ฝึกงานธุรกิจผู้ซึ่งในเวลาก่อนหน้าที่จะไปเยือนรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งและซึ่งการไปเยือนณรัฐผู้ทำสัญญาที่กล่าวถึงรัฐแรกของผู้นั้นเป็นเพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ในการศึกษาหรือการฝึกอบรม จะได้รับยกเว้นภาษีในรัฐผู้ทำสัญญาที่กล่าวถึงรัฐแรกสำหรับ

 

                 (1)          เงินที่ส่งจากต่างประเทศเพื่อความมุ่งประสงค์ในการครองชีพ การศึกษา การเล่าเรียน การค้นคว้าวิจัยหรือการฝึกอบรมของผู้นั้นเอง

 

                 (2)          ทุน เงินอุดหนุนหรือเงินรางวัลจากองค์การรัฐบาล ด้านวิทยาศาสตร์ วรรณคดี หรือด้านการศึกษา และ

 

                 (3)          เงินได้จากบริการส่วนบุคคลที่ให้ในรัฐนั้น หากเงินได้นั้นเป็นรายได้ที่จำเป็นและสมควรสำหรับการครองชีพ และการศึกษาของผู้นั้น และการเล่าเรียน หรือฝึกอบรมนั้นมิได้อยู่ในลักษณะเป็นรองจากการให้บริการเหล่านั้น

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011