เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

                ค่าป่วยการของกรรมการและเงินที่ชำระอันคล้ายคลึงกัน ซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับ ในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัทซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่ง นั้น

 

 

ข้อ 17

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 14 และ 15 อยู่รายได้ที่นักแสดงสาธารณะเช่นนักแสดงละครภาพยนตร์ วิทยุ และโทรทัศน์ และนักดนตรี และนักกีฬา ได้รับจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนเช่นว่านั้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งได้มีการกระทำกิจกรรมนั้น

>2.             ในกรณีที่เงินได้ ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมส่วนบุคคลของนักแสดงสาธารณะ เกิดขึ้นกับผู้อื่นมิใช่ตัวผู้แสดงเอง ถึงแม้ว่าจะมีผลของข้อ 7 ,14 และ 15 บังคับอยู่ เงินได้นั้นอาจจะเก็บภาษีในรัฐที่กิจกรรมนั้นๆ ของนักแสดงสาธารณะเกิดขึ้นได้

 

3.             บทบัญญัติของวรรค 1 และ 2 จักไม่ใช้บังคับในกรณีของการจัดแสดงทางวัฒนธรรมหรือรายการกีฬาที่รัฐผู้ทำสัญญาเป็นผู้จัด หรือจัดในนามของรัฐผู้ทำสัญญานั้น

 

 

ข้อ 18

งานรัฐบาล

 

                ค่าตอบแทนรวมทั้งเงินบำนาญที่จ่ายโดยหรือจากทุนที่ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือส่วนราชการหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น ในการปฏิบัติงานอันมีลักษณะเป็นงานรัฐบาล อาจเก็บภาษีได้ในรัฐนั้น

 

 

ข้อ 19

นักศึกษา

 

                บุคคลธรรมดาผู้ซึ่งในทันทีก่อนจะเข้ามาในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง เคยเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และการเข้ามาในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรกนั้นเพียงเข้ามาเพื่อ

 

                 ก             ศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือในสถานศึกษาที่เป็นที่ยอมรับกัน หรือ

 

                 ข             เข้ารับการอบรม เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถที่จะปฏิบัติอาชีพการงานหรือการค้า หรือ

 

                 ค             ศึกษา หรือดำเนินการวิจัยในฐานะผู้ได้รับทุน เงินอุดหนุน หรือรางวัลจากองค์การของรัฐบาล ของการศาสนา ของการกุศล ของวิทยาศาสตร์ ของวรรณกรรม หรือของการศึกษาให้ยกเว้นภาษีในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรกในส่วนที่เกี่ยวกับ เงินที่ส่งจากต่างประเทศ เพื่อความมุ่งประสงค์ในการครองชีพ การเล่าเรียน การศึกษา การวิจัยหรือการอบรม ทุน เงินอุดหนุน หรือรางวัล และเงินได้จากบริการส่วนบุคคลที่ให้ในรัฐนั้น (นอกเหนือจากการให้บริการของผู้ฝึกงาน หรือที่รับการอบรม แก่บุคคลหรือหุ้นส่วน ที่ให้การฝึกงานหรืออบรมนั้น) แต่มีเงื่อนไขว่าเงินได้เช่นว่านั้นต้องจำเป็นสำหรับการครองชีพและการศึกษาของผู้นั้น

 

 

ข้อ 20

ศาสตราจารย์ ครู และนักวิจัย

 

1.             บุคคลธรรมดาผู้ซึ่งโดยคำเชิญของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันของรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งมาเยือนรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้น เพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ของการสอนหรือทำการวิจัยที่สถานศึกษาดังกล่าว และผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น ในเวลาใกล้ชิดก่อนการเยือนนั้น จักได้รับการยกเว้นจากภาษีในรัฐผู้ทำสัญญารัฐแรกนั้น ในส่วนที่เกี่ยวกับค่าตอบแทนใดๆ สำหรับการสอนหรือการวิจัยนั้นๆ สำหรับระยะเวลาหนึ่งไม่เกินสองปี จากวันที่เข้ามาในรัฐนั้น

 

2.             บทบัญญัติของวรรค 1 จักไม่ใช้บังคับเงินได้จากการทำวิจัยหากการวิจัยเช่นว่านั้นกระทำขึ้นโดยมิใช่เพื่อสาธารณประโยชน์ แต่เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของบุคคลบางคนหรือหลายคนโดยเฉพาะเป็นสำคัญ

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011