เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

1.             ค่าป่วยการของกรรมการและจำนวนเงินอย่างอื่นที่ชำระอันคล้ายคลึงกันซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัทซึ่งเป็นผู้ที่มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

2.             เงินค่าตอบแทนที่บุคคลที่วรรค 1 ของข้อนี้ใช้บังคับได้รับจากบริษัทในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานประจำวันที่มีลักษณะในทางจัดการหรือในทางวิชาการ อาจเก็บภาษีได้ตามบทบัญญัติของข้อ 15

 

 

 

ข้อ 17

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             แม้จะมีบทของข้อ 15 อยู่เงินได้ที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในฐานะที่เป็นนักแสดง เช่น นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุหรือโทรทัศน์ หรือนักดนตรี หรือเป็นนักกีฬา ได้รับจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนซึ่งได้กระทำในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

2.             ในกรณีเงินได้ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมส่วนบุคคลของนักแสดงหรือนักกีฬามิได้เกิดขึ้นกับตัวนักแสดง หรือนักกีฬาเอง แต่เกิดขึ้นกับบุคคลอื่น เงินได้นั้นแม้ว่าจะมีบทบัญญัติของข้อ 7 และข้อ 15 บังคับอยู่ อาจเรียกเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งกิจกรรมแสดงและการกีฬาได้บังเกิดขึ้น

 

3.             บทบัญญัติของวรรค 1 และ 2 ของข้อนี้จะไม่ใช้บังคับกับเงินได้ซึ่งนักแสดงและนักกีฬาได้รับจากกิจกรรมต่างๆที่ได้กระทำในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หากการมาเยือนรัฐผู้ทำสัญญานั้นได้รับการอุดหนุนส่วนใหญ่จากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งจากส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น และกับเงินได้ขององค์การที่มิได้มีวัตถุประสงค์ในทางหากำไรในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นนั้นมิได้มีส่วนหนึ่งส่วนใดของเงินได้ที่ต้องจ่ายให้กับหรือมีขึ้นเพื่อประโยชน์ในทางส่วนตัวของเจ้าของสมาชิกหรือผู้ถือหุ้น และองค์การซึ่งได้รับการรับรองโดยเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีอำนาจของอีกรัฐหนึ่งว่ามีคุณสมบัติตามบทบัญญัตินี้

 

4.             แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 7 อยู่ในกรณีที่กิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้กล่าวไว้ในวรรค 1 ของข้อนี้ได้จัดให้มีขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งโดยวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง กำไรซึ่งวิสาหกิจเช่นว่านั้นได้รับจากการจัดให้มีกิจกรรมเหล่านั้นขึ้น อาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐแรก เว้นแต่กิจกรรมที่วิสาหกิจได้จัดให้มีขึ้นนั้น ได้รับการสนับสนุนจากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งจากส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น หรือเว้นแต่วิสาหกิจนั้นเป็นองค์การที่มิได้หากำไรตามที่อ้างถึงในวรรค 3

 

 

 

ข้อ 18

เงินบำนาญ

 

1.             ในบังคับบทบัญญัติของวรรค 1 ข้อ 19 เงินบำนาญหรือค่าตอบแทนอื่นซึ่งคล้ายคลึงกันเพื่อการทำงานในอดีตที่เกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้นเท่านั้น

 

2.             คำว่า "เงินบำนาญ" ที่ใช้ในข้อนี้หมายความถึงจำนวนเงินที่จ่ายเป็นงวดเพื่อเป็นการตอบแทนบริการที่กระทำในอดีต

 

 

 

ข้อ 19

งานรัฐบาล

 

1.             เงินค่าตอบแทนรวมทั้งบำนาญที่จ่ายโดยหรือจ่ายจากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ส่วนราชการหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญานั้นให้แก่

 

                (ก)          คนชาติของรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้น

 

                (ข)          บุคคลธรรมดาผู้ซึ่งไม่ใช่เป็นคนชาติของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และเดินทางไปยังรัฐหนึ่งเพียงเพื่อจุดประสงค์ในการปฏิบัติงานในรัฐที่กล่าวถึงสำหรับการให้บริการแก่รัฐนั้นในการปฏิบัติหน้าที่มีลักษณะของงานรัฐบาลจะได้รับยกเว้นภาษีในอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

2.             ไม่ให้ใช้บทบัญญัติของวรรค 1 บังคับแก่ค่าตอบแทนรวมทั้งเงินบำนาญที่จ่ายในส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารที่ให้เกี่ยวกับการค้าหรือธุรกิจใดๆ ที่รัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ส่วนราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญาเป็นผู้ดำเนินการ

 

 

 

ข้อ 20

ครู และนักวิจัย

 

1.             บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐหนึ่งในขณะก่อนที่จะเข้ามาเยือนรัฐผู้ที่ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และผู้ซึ่งโดยคำเชิญของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาอื่นอันคล้ายคลึงกันซึ่งได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจจากรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งแล้ว ได้เข้ามาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้นเป็นเวลาไม่เกินกว่าสองปี เพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ในการสอนหรือการวิจัยหรือทั้งสองประการ ณ สถาบันการศึกษาเช่นว่านั้นจะได้รับการยกเว้นภาษีในรัฐผู้ทำสัญญานั้นสำหรับค่าตอบแทนในการสอนหรือวิจัยเช่นว่านั้น

 

2.             ข้อนี้มิให้ใช้บังคับแก่เงินได้จากการวิจัย หากการวิจัยเช่นว่านั้นกระทำไปโดยมิใช่เพื่อประโยชน์โดยทั่วๆไปแต่เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของบุคคลบางคนหรือหลายคนโดยเฉพาะเป็นสำคัญ

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011