เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

                 ค่าป่วยการของกรรมการและจำนวนเงินที่ชำระอันคล้ายคลึงกัน ซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัทหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งอาจเก็บภาษีได้ในรัฐอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

 

ข้อ 17

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 14 และ 15 อยู่ เงินได้ที่นักแสดงสาธารณะ อาทิ นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ หรือนักดนตรี ได้รับหรือที่นักกีฬาได้รับจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนเช่นว่านั้น อาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งได้มีการแสดงกิจกรรมเหล่านั้น

 

2.             ในกรณีที่เงินได้ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมส่วนบุคคลกระทำโดยนักแสดงหรือนักกีฬาในฐานะเช่นว่านั้น มิได้เกิดขึ้นกับตัวนักแสดงหรือนักกีฬาเองแต่เกิดขึ้นกับบุคคลอื่น แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 7,14 และ 15 อยู่ เงินได้นั้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งกิจกรรมของนักแสดงหรือนักกีฬาได้กระทำอยู่

 

3.             แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 7 อยู่ ในกรณีที่กิจกรรมที่กล่าวถึงในวรรค 1 ได้จัดให้มีขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง โดยวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง กำไรซึ่งวิสาหกิจเช่นว่านั้นได้รับจากการจัดให้มีกิจกรรมเหล่านั้นขึ้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรก เว้นไว้แต่ว่าวิสาหกิจนั้นได้รับการอุดหนุนส่วนใหญ่จากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งรวมทั้งจากส่วนราชการใด ๆ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือองค์กรตามกฎหมายของรัฐนั้น เกี่ยวกับการจัดให้มีกิจกรรมเช่นว่านั้นขึ้น

 

4.             บทบัญญัติของวรรค 1 และ 2 ของข้อนี้ จะไม่ใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนหรือกำไร เงินเดือนค่าจ้าง และเงินได้ทีคล้ายคลึงกัน ซึ่งนักแสดงสาธารณะหรือนักกีฬาได้รับจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้แสดงในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หากการมาเยือนรัฐผู้ทำสัญญานั้นได้รับการอุดหนุนส่วนใหญ่จากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งจากส่วนราชการใด ๆ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือองค์กรตามกฎหมายของรัฐนั้น

 

 

ข้อ 18

เงินบำนาญ

 

1.             ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติของวรรค 2 ของข้อ 19 เงินบำนาญและค่าตอบแทนอย่างอื่นที่คล้ายคลึงกันที่จ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งสำหรับการทำงานในอดีตจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้น

 

2.             แม้จะมีบทบัญญัติของวรรค 1 อยู่ เงินบำนาญและค่าตอบแทนอย่างอื่นที่คล้ายคลึงกันที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง ถ้าเงินที่จ่ายนั้นตกเป็นภาระแก่วิสาหกิจของรัฐอีกรัฐหนึ่งนั้น หรือแก่สถานประกอบการถาวรที่ตั้งอยู่ในรัฐนั้น

 

 

ข้อ 19

งานรัฐบาล

 

1.             (ก)          ค่าตอบแทน นอกเหนือจากเงินบำนาญที่จ่ายโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือส่วนราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น ให้แก่บุคคลธรรมดาในส่วนที่เกี่ยวกับการบริการที่ให้แก่รัฐนั้นหรือส่วนราชการหรือองค์การ นั้น จะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้น

 

                 (ข)          อย่างไรก็ตาม ค่าตอบแทนเช่นว่านั้นจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งถ้าการบริการได้เกิดขึ้นในรัฐนั้นและบุคคลธรรมดาเป็นผู้ที่อยู่ในรัฐนั้น ผู้ซึ่ง

 

                                 (1)                เป็นคนชาติของรัฐนั้น หรือ

 

                                 (2)                มิได้เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้น เพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ในการให้บริการนั้น

 

2.             บทบัญญัติของวรรค 1 ของข้อนี้ จะใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนที่สมาชิกของคณะผู้แทนถาวรทางการพาณิชย์ต่างประเทศของรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งด้วย

 

3.             (ก)          เงินบำนาญใดที่จ่ายโดยหรือจ่ายจากกองทุนซึ่งก่อตั้งโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือส่วนราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้นให้แก่บุคคลธรรมดา ในส่วนที่เกี่ยวกับการบริการที่ให้แก่รัฐนั้นหรือส่วนราชการหรือองค์การนั้นจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้น

 

                 (ข)          อย่างไรก็ตาม เงินบำนาญเช่นว่านั้นให้เก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งถ้าบุคคลธรรมดาเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่และเป็นคนชาติของรัฐนั้น

 

4.             บทบัญญัติของข้อ 15,16 และ 18 จะใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนและเงินบำนาญ ในส่วนที่เกี่ยวกับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจซึ่งดำเนินการโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือส่วนราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น

 

 

ข้อ 20

นักศึกษา

 

                 บุคคลธรรมดาผู้ซึ่งก่อนหน้าที่จะไปเยือนรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งในทันทีทันใด เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และการไปเยือนรัฐผู้ทำสัญญาที่กล่าวถึงรัฐแรกก็เพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ที่จะ

 

                 (ก)               เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย วิทยาลัย หรือโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาอื่นที่เป็นที่ยอมรับ หรือ

 

                 (ข)               เข้ารับการฝึกอบรมให้สามารถปฏิบัติงานด้านวิชาชีพหรือการค้า หรือ

 

                 (ค)               ศึกษาหรือทำการค้นคว้าวิจัย โดยเป็นผู้รับทุน เงินอุดหนุนหรือรางวัลจากองค์การ รัฐบาล การศาสนา การกุศล วิทยาศาสตร์ วรรณคดี หรือการศึกษา จะได้รับยกเว้นภาษีในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรกที่เก็บจาก

 

                                 (1)                เงินที่ส่งจากต่างประเทศเพื่อความมุ่งประสงค์ในการครองชีพ การศึกษา การเล่าเรียนการค้นคว้า วิจัย หรือการฝึกอบรมของผู้นั้นเอง

 

                                 (2)                ทุน เงินอุดหนุนหรือเงินรางวัล และ

 

                                 (3)                เงินได้ ซึ่งบุคคลนั้นได้รับจากการจ้างงาน ซึ่งได้กระทำในรัฐนี้ เพื่อความมุ่งประสงค์ในการฝึก อบรมภาคปฏิบัติเป็นเวลาไม่นานกว่า 6 เดือน ในปีภาษีใด ๆ

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011