เมนูปิด

About Project

อีกก้าวหนึ่งของกรมสรรพากรในการมุ่งมั่นไปสู่ความเป็นเลิศด้านการบริการ: คือการเปิดให้บริการผ่านเครือข่าย ในรูปแบบ Web services เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ ทั้ง ประชาชน ภาคธุรกิจเอกชน และหน่วยงานต่างๆ

This step of the Revenue Department to provide better services to citizens and business sector via internet in term of Web services.

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

1. สร้างองค์การที่มุ่งมั่นในการให้บริการ ที่ดียิ่งขึ้นแก่ประชาชน แบบมืออาชีพ เพิ่อสร้างประสิทธิภาพและความเป็นธรรมในการเก็บภาษี โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย
2. ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งในการขับเคลื่อน บริการอิเล็กทรอนิกส์/พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-services/e-commerce) ในลักษณะหุ้นส่วนทางธุรกิจกับภาคเอกชน โดยเพิ่มการให้บริการผ่านเครือข่ายในรูปแบบ Web Service ซึ่งเป็นบริการที่เพิ่มความสะดวกและสามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้เป็นประโยชน์ต่อองค์กรธุรกิจ ซึ่งผู้ใช้บริการได้แก่ องค์กรธุรกิจ หน่วยงานราชการ และประชาชนทั่วไป

Goals and objectives

1. Create a service oriented organisation by providing better and professional services to citizens and thereby enhancing the efficiency and fairness in tax collection by utilising modern information technology
2. Serve as a catalyst in driving e-services/e-commerce take up via business partnership

ขอบเขตของโครงการ

1. โครงการนี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายสื่อสารในการเชื่อมโยงติดต่อกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้เสียภาษี และสาธารณ เช่น ภาคธุรกิจเอกชน นักลงทุน คณาจารย์ และ หน่วยงานภาครัฐ โดยการใช้อินเทอร์เน็ตที่สามารถตอบโต้กับผู้ใช้ได้ทันที
2. กรมสรรพากรจึงได้ริเริ่มที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นเครื่องมือในการปฏิวัติระบบบริหารจัดการภาษีอากรเพื่อยกระดับการให้บริการ สร้างความโปร่งใส และเพิ่มประสิทธิภาพ

Project Scope

1. The project utilises information and communications technology (ICT) to interface with its stakeholders such as the taxpayers and the public as well as the private sector, investors, academic and government agencies through the internet in an internactive mode
2. The Revenue Department’s initiative to utilise ICT as the main tool brings about a revolution in tax administration and drive towards improved level of serivces, transparency and efficiency

ปัญหาที่ท้าทาย

1. กรมสรรพากรมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเต็มความสามารถ
2. กรมสรรพากรได้มุ่งมั่นที่จะให้บริการอีเล็กทรอนิกส์แก่ผู้เสียภาษี และส่งเสริมประชาชนให้มีการใช้ประโยชน์จากระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยให้อยู่ในระดับสูงสุด ในกลุ่มประเทศในเอเชียอื่นๆที่มีรายได้ระดับปานกลาง

Challenges

1. Even though the project has had some successes in its current exploitation of ICT, the Revenue Department is yet to fully utilise the technology to its full potential
2. Internet penetration into Thailand is not as high as that of other middle income Asian countries. We are thus challenged to provide more electronic services to taxpayers and to encourage more of them to exploit the available technology

ติดต่อสอบถาม

คุณสนิทวงศ์ กมลภากรณ์ (sanitwong.ka@rd.go.th)

 

ปรับปรุงล่าสุด: 28-09-2022