เมนูปิด

ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate Authority)

1. การขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate Authority, CA) ใหม่ เนื่องจากใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์หมดอายุหรือสูญหาย ดังนี้

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     1.1 คลิกเมนูหลัก “ข้อมูลหน่วยงาน” ระบบจะแสดงหน้าจอเมนูย่อยภายใต้เมนูหลัก 
     1.2 คลิกที่ “ข้อมูลหน่วยงาน/ พนักงาน” และเลื่อนเมาส์ไปทางขวา คลิกที่ “ขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่” 
     1.3 ระบบจะแสดงหน้าจอ “ขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่” 

โดยระบบแบ่งการบันทึกข้อมูลออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 

ส่วนที่ 1 ข้อมูลขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์เดิม รายละเอียดในการบันทึกสามารถอธิบายตามลําดับดังนี้ 
     1.4.1 เลขที่อ้างอิงการลงทะเบียน (บังคับบันทึก) บันทึกเลขที่อ้างอิงการลงทะเบียน 
     1.4.2 เลขประจําตัวผู้เสียภาษีอากร (บังคับบันทึก) บันทึกเลขประจําตัวผู้เสียภาษีอากร
     1.4.3 หมายเลข CA Serial (บังคับบันทึก) บันทึกหมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเดิม ที่ผู้เสียภาษีอากรได้รับทางอีเมล์ ซึ่งผู้เสียภาษีอากร สามารถกดปุ่ม “ลืมหมายเลข CA” ได้ ในกรณีที่อีเมล์ฉบับเดิมสูญหาย โดยระบบจะทําการส่งหมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้เสียภาษีอากรทางอีเมล์ ตามอีเมล์ที่ผู้เสียภาษีอากรได้แจ้งไว้ตอนลงทะเบียน
     1.4.4 สาเหตุ สูญหาย/ ใบเดิมใช้งานไม่ได้ (บังคับบันทึก) ผู้ใช้สามารถเลือกประเภทวิธีใดประเภทหนึ่ง 

ส่วนที่ 2 ข้อมูลขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ รายละเอียดในการบันทึกสามารถอธิบายตามลําดับดังนี้ 
     1.5.1 รหัสเพื่อใช้เปิดไฟล์ข้อมูล (บังคับบันทึก) บันทึกรหัสเพื่อใช้เปิดไฟล์ข้อมูล 
     1.5.2 ยืนยันรหัสอีกครั้ง (บังคับบันทึก) บันทึกรหัสเพื่อใช้เปิดไฟล์ข้อมูล เพื่อยืนยันรหัสอีกครั้ง 
     1.5.3 E-mail Address (บังคับบันทึก) บันทึก E-mail Address จากนั้นให้กดตกลง
     1.5.4 หลังจากทำรายการสำเร็จ ระบบจะส่งใบรับรองฯ ใหม่ ตามอีเมลที่ระบุไว้

2. CA SERIAL คืออะไร และตรวจสอบอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     2.1 หมายเลข CA Serial (บังคับบันทึก) บันทึกหมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเดิม ที่ผู้เสียภาษี อากรได้รับทางอีเมล ซึ่งผู้เสียภาษีอากร สามารถกดปุ่ม “ลืมหมายเลข CA” ได้ ในกรณีที่อีเมลฉบับเดิมสูญหาย โดยระบบจะทําการส่งหมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้เสียภาษีอากรทางอีเมล ตามอีเมลที่ผู้เสียภาษีอากรได้ แจ้งไว้ตอนลงทะเบียน

3. การขอข้อมูลใบรับรองฯ เดิม แต่ไม่ทราบหมายเลข CA SERIAL ต้องดำเนินการอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     3.1 ไปหน้าขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ส่วนข้อมูลใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์เดิม ให้กดปุ่มลืม แล้วกรอกหมายเลข CA Serial ระบุข้อมูล เลขอ้างอิงการลงทะเบียน , เลขประจำตัวผู้เสียภาษี, อีเมลที่ระบุไว้หน้าลงทะเบียน เพื่อขอให้ระบบส่งข้อมูลหมายเลข CA Serial ให้ทางอีเมล โดยระบบจะส่งข้อมูลให้ภายใน 15-30 นาที

4. การขอข้อมูลใบรับรองฯ เดิม แต่ไม่ทราบเลขอ้างอิงการลงทะเบียน ต้องดำเนินการอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     4.1 Login ด้วย Username ผู้ดูแลระบบ และไปที่เมนูข้อมูลหน่วยงาน > ข้อมูลหน่วยงาน/พนักงาน > บันทึกข้อมูลผู้มาติดต่อกับกรมสรรพากร

5. กรณีใบรับรองฯ ยังไม่หมดอายุ แต่ได้ไปกดขอใบรับรองฯ ใหม่ จะมีผลอย่างไร และต้องแก้ไขอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     5.1 ใบเดิมจะถูกยกเลิก และ ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องรอใบรับรองใบใหม่จากระบบ และทำการติดตั้งใบรับรองในระบบอีกครั้ง ถึงสามารถใช้งานได้

6. จะทราบได้อย่างไร ว่าใบรับรองฯ หมดอายุวันไหน

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     ระบบจะมีอีเมลแจ้งเตือน 3 ฉบับ ดังนี้
     6.1 ก่อนหมดอายุ 2 เดือน
     6.2 แจ้งเตือน ณ วันหมดอายุ
     6.3 แจ้งเตือนหลังหมดอายุ 2 เดือน (ผู้ใช้งานจะต้องรีบดำเนินการต่อใบรับรองแล้วแล้วเสร็จก่อน 6 เดือนหลังจากวันหมดอายุ หากพ้นกำหนดระบบจะตัดสมาชิกภาพการใช้งาน)

7. สอบถามวันหมดอายุของใบรับรองฯ

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

      7.1 ตรวจสอบได้ที่ Internet Options หรือ Manage Certificates ได้ที่ Internet Browser โดยจะมีวันหมดอายุระบุไว้ หรือ 
      7.2 เข้าไปที่ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน โดยระบุเงื่อนไขการค้นหา เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก เลขอ้างอิงการลงทะเบียน และ รหัสเปิดไฟล์ แล้วกดปุ่ม ค้นหา แล้วเลื่อนลงไปดูที่ตารางด้านล่าง หัวข้อ สถานะใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์

8. ใบรับรองฯ หมดอายุต้องทำอย่างไร

     8.1 ในกรณีที่หมดอายุยังไม่เกิน 6 เดือน ให้เข้าระบบด้วยผู้ดูแลระบบ
          8.1.1. ไปที่เมนู ข้อมูลหน่วยงาน >> ขอใบรับรองฯ ใหม่ >> ระบุข้อมูลใบรับรองฯ เดิม (เลขอ้างอิงการลงทะเบียน เลขประจำตัวผู้เสียภาษี และหมายเลข CA Serial) >> เลือกข้อ ใบรับรองฯ หมดอายุ 
          8.1.2. ระบุข้อมูลใบรับรองฯ ใหม่ กำหนดรหัสเปิดไฟล์ พร้อมระบุอีเมลที่ต้องการรับใบรับรองฯ และ กดตกลง
     8.2 ในกรณีที่หมดอายุเกิน 6 เดือน
          8.2.1 ให้ทำการสมัครใหม่ โดยใช้ข้อมูลที่เคยลงทะเบียนไปแล้ว ได้แก่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี สาขา แผนก/ส่วน/ฝ่าย ที่เคยลงทะเบียนไว้ (รายละเอียด)

9. ขอใบรับรองฯ ไม่ได้ เนื่องจากระบบแจ้ง E9021 (ข้อมูลเดิมไม่ถูกต้อง) 

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     9.1 ให้ตรวจสอบเลขประจำตัวผู้เสียภาษี, เลขอ้างอิงการลงทะเบียน และเลข CA Serial ให้ถูกต้อง 

10. กรณีเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ แต่ทำใบรับรองฯ หาย สามารถขอใบรับรองฯ ใหม่ได้อย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     10.1 สามารถดาวน์โหลดใหม่จากอีเมล์ที่ระบบนำส่งข้อมูลให้ หรือทำการ Resend อีเมล์ใหม่จากเมนู ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน

 

ปรับปรุงล่าสุด: 01-05-2024