เมนูปิด

RD Intelligence Center : 1161

💸 ยื่นแบบฯ เพื่อขอคืนภาษีไว้ ต่อมาพบว่ากรอกรายการหักลดหย่อนไม่ครบ เลยยื่นแบบฯ เพิ่มเติม แต่ระบบให้ระบุภาษีที่ชำระไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. 90 / ภ.ง.ด. 91 ต้องทำอย่างไรต่อไป ❓ จะกรอกยอดตัวเลขไหน ❓ ถึงจะทำรายการต่อไปได้

💻 ในกรณียื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เพื่อขอคืนภาษีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาพบว่า ข้อมูลที่แจ้งไว้นั้นไม่ถูกต้อง มีผลทำให้ยอดเงินคืนภาษีที่ได้รับคืนในแบบฉบับแรกน้อยไป หรือมากไป หรือแบบฉบับแรกเป็นแบบที่มีภาษีชำระ แต่ที่ถูกต้องจะต้องได้รับเงินภาษีคืน

✔️ เราสามารถยื่นแบบฯ เพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงแบบได้ โดยให้กรอกข้อมูลทุกรายการใหม่ทั้งหมด เสมือนยังไม่เคยยื่นแบบฯ มาก่อน และในรายการค่าลดหย่อน ภายใต้หัวข้อ

ภาษีที่ได้ชำระไว้แล้ว ภาษีที่คำนวณได้ตามแบบ ภ.ง.ด. 90 ภ.ง.ด. 91 (กรณียื่นเพิ่มเติม)

✍️ ให้ระบุตามกรณี ดังนี้

1. ถ้าแบบฯ ฉบับปกติมีภาษีชำระ ให้ใส่ยอดภาษีที่ชำระเต็มจำนวน

2. ถ้าแบบฯ ฉบับปกติไม่มีภาษีชำระ หรือภาษีชำระไว้เกิน(ได้รับเงินภาษีคืน) ให้ใส่ 0

📍 สรุปว่า ในรายการที่ระบบให้ระบุภาษีที่ได้ชำระไว้แล้ว ต้องระบุข้อมูลตาม 1. หรือ 2. แล้วแต่กรณี แต่ต้องไม่ใช่ระบุจำนวนภาษีที่ได้รับคืน

⚠️ ข้อควรระวัง❗️❗️❗️ กรณีมีการยื่นแบบฯ เพิ่มเติม กรมสรรพากรจะทำการประมวลผลแบบแสดงรายการใหม่ทุกครั้ง ซึ่งหากเป็นแบบฯ ที่มีเงินคืนภาษีจะทำให้การได้รับเงินคืนล่าช้าได้ เนื่องจากเป็นแบบฯ ที่ติดเงื่อนไข กรณีมีการยื่นแบบฯ มากกว่า 1 ฉบับในปีภาษีเดียวกัน



ปรับปรุงล่าสุด: 01-04-2024