เมนูปิด

 

เลขที่ข่าว  ปชส.14/2545

วันที่แถลงข่าว   28 ธันวาคม 2544

เรื่อง   กรมสรรพากรยกระดับการให้บริการด้าน ไอที โดยเพิ่มประเภทการยื่นแบบและชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ต ในปี พ.ศ. 2545

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

          กรมสรรพากรมีนโยบายในการมุ่งพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในด้านการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีรวมถึงการให้บริการข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้เสียภาษีและประชาชนโดยทั่วไปได้รับบริการที่ทันสมัย สะดวกรวดเร็ว โดยในปี พ.ศ. 2545 นี้ จะมีการเพิ่มประเภทการยื่นแบบฯและชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ตให้มากขึ้น ทั้งนี้ภายหลังจากมีการเปิดให้บริการ ในปี พ.ศ. 2544 แล้วพบว่าผู้เสียภาษีมีความพอใจด้านการให้บริการนี้เป็นอย่างมาก

 

          นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า " ในปี พ.ศ. 2544 กรมสรรพากรได้มีการนำสื่อด้านอิเลคทรอนิกส์หลายประเภทเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีให้กับผู้เสียภาษีมากขึ้น โดยเป็นการให้บริการผ่านทางเว็บไซด์ของกรมสรรพากรที่ www.rd.go.th บริการเหล่านี้เมื่อเปิดให้บริการไม่นาน ปรากฏว่ามีผู้เสียภาษีให้ความสนใจใช้บริการเป็นอย่างมาก เพิ่มขึ้นกว่าในระยะแรกหลายเท่าตัวและสำหรับในปี พ.ศ. 2545 นี้ กรมสรรพากรก็จะมีการเพิ่มประเภทการยื่นแบบฯ และชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ตและสื่ออิเลคทรอนิกส์เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะพัฒนาการให้บริการข้อมูลด้านกฎหมายภาษีสรรพากร ให้มีความทันสมัย รวดเร็ว และเป็นปัจจุบันยิ่งขึ้นด้วย สำหรับการให้บริการของกรมสรรพากรทางอินเทอร์เน็ต มีรายละเอียดดังนี้

          - ให้บริการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.30) ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2544 ต่อจากนั้นได้มีการเพิ่มประเภทการยื่นแบบฯ ต่างๆ เพิ่มเติมคือแบบฯ ภพ.36 และ ภ.ง.ด.54

          - ให้บริการยื่นแบบฯ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภ.ง.ด.1 ภ.ง.ด.1 ก. ภ.ง.ด.1 ก พิเศษ ภ.ง.ด.2 และ ภ.ง.ด.2ก ผ่านทางสื่อบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ (แผ่นดิสเก็ตหรือซีดีรอม) และเตรียม ที่จะเปิดให้บริการยื่นแบบและชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ตในเร็วๆ นี้

          - ให้บริการยื่นแบบฯ ภ.ง.ด. 91 ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเป็นการยื่นแบบสำหรับผู้มีเงินได้จากการจ้างแรงงานประเภทเงินเดือนเพียงประเภทเดียว ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่มีการชำระภาษีเพิ่มเติม หรือ ไม่มีภาษีที่ต้องขอคืน สำหรับกรณีที่มีการชำระภาษีเพิ่มเติมผู้เสียภาษีสามาถเลือกที่จะชำระเงินผ่านเครื่องฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) หรือชำระภาษีโดยการโอนเงินผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E- Payment) กับธนาคารที่กรมสรรพากรกำหนดได้

          - ให้บริการประมวลรัษฎากรฉบับอิเลคทรอนิกส์เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยนำไปวางไว้ในเว็บไซด์ของกรมสรรพากรที่ www.rd.go.th ช่วยให้ผู้เสียภาษีได้รับความสะดวกในการค้นหากฎหมายภาษีสรรพากร และสามารถเข้าไปดูกฎหมายรองในระดับต่างๆได้โดยง่ายภายในเวลาอันรวดเร็วทั้งนี้กรมฯ ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมกฎหมายให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้เสียภาษีสามารถดาวน์โหลดข้อมูลไปใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

          - ให้บริการส่งข้อมูลข่าวสารภาษีสรรพากร (eTaxinfo) ส่งตรงให้ผู้เสียภาษีทางอีเมล์ เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสมัครใช้บริการได้ที่เว็บไซด์กรมสรรพากรเช่นกัน "

 

ปรับปรุงล่าสุด: 01-10-2019