เมนูปิด
Untitled Document

 

เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(การจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม)
(ร่าง พ.ร.บ. การจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม)

 

               สภาพปัญหาและสาเหตุของปัญหา

                   ปัจจุบันภาระภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่ำกว่าการลงทุนในตลาดเงินและตราสารหนี้โดยตรง ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมทางภาษี

               ความจำเป็นที่ต้องตรากฎหมายขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานั้น

                   การเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรเพื่อกำหนดจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เฉพาะรายได้ตามมาตรา 40 (4) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร และการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีจากกองทุนรวมทั้งระบบ มีความจำเป็นเนื่องจากจะส่งผลให้กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บภาษีจากเงินได้ตามมาตรา 40 (4) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร ได้อย่างเท่าเทียมกับการลงทุนโดยตรงในตราสารแสดงสิทธิในหนี้โดยไม่ผ่านกองทุนรวม

               หลักการอันเป็นสาระสำคัญของกฎหมายที่จะตราขึ้น

               แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร ดังต่อไปนี้

               1. เพิ่มเติมบทนิยาม “บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล” ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ให้รวมไปถึงกองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

               2. ยกเลิกบทนิยามคำว่า “กองทุนรวม” ในมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร

               3. ยกเลิกมาตรา 42 (23) และ (24) แห่งประมวลรัษฎากร

               4. แก้ไขมาตรา 65 ทวิ (10) แห่งประมวลรัษฎากร ไม่ให้รวมถึงเงินปันผลที่ได้รับจากกองทุนรวม

               5. เพิ่มเติมความในมาตรา 40 (4) (ช) แห่งประมวลรัษฎากร ให้รวมไปถึงผลประโยชน์ที่ได้จากการโอนหน่วยลงทุนในกองทุนรวม

               6. เพิ่มเติมบัญชีอัตราภาษีเงินได้ท้ายหมวด 3 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากรสำหรับรายได้ก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ของกองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เฉพาะรายได้ตามมาตรา 40 (4) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร เป็นอัตราร้อยละ 15

               ผลกระทบและความคุ้มค่า

               1. ผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมาย คือกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ตามร่างกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายนั้นโดยตรง และกองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

               2. ผลกระทบที่เกิดขึ้นแก่บุคคลดังกล่าว
                   ด้านเศรษฐกิจ
                   - เชิงบวก
                   กฎหมายฉบับนี้จะส่งผลให้รัฐสามารถจัดเก็บรายได้จากภาษีเงินได้นิติบุคคลได้เพิ่มขึ้น
                   ผู้ได้รับผลกระทบเชิงบวก
                   รัฐบาล
                   - เชิงลบ
                   ก่อให้เกิดภาระภาษีเงินได้เพิ่มขึ้นสำหรับกองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ลงทุนในตราสารแสดงสิทธิในหนี้และก่อให้เกิดภาระหน้าที่แก่ผู้จ่ายดอกเบี้ยให้กองทุนรวมที่จะต้องหักภาษีเงินได้นำส่งกรมสรรพากร
                   ผู้ได้รับผลกระทบเชิงลบ
                   กองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ลงทุนในตราสารแสดงสิทธิในหนี้และผู้จ่ายดอกเบี้ยให้กองทุนรวม
                   ด้านสังคม
                   - เชิงบวก
                   หากกฎหมายที่เสนอมีผลบังคับใช้จะก่อให้เกิดความเท่าเทียมทางภาษีในการจัดเก็บภาษีเงินได้ระหว่างการลงทุนในตราสารแสดงสิทธิในหนี้ผ่านกองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และการลงทุนในตลาดเงินและตราสารหนี้โดยตรง ตามนโยบายของรัฐบาล
                   ผู้ได้รับผลกระทบเชิงบวก
                   ผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ที่ลงทุนในเงินฝากและตราสารแสดงสิทธิในหนี้โดยตรง
                   - เชิงลบ
                   ไม่มี เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำในการจัดเก็บภาษี จึงไม่ส่งผลเชิงลบแก่สังคม

                สิทธิและเสรีภาพของบุคคลในเรื่องใดบ้างที่ต้องถูกจำกัด
                   ไม่มี

                ประโยชน์ที่ประชาชนและสังคมจะได้รับ
                   ประชาชนจะมีการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นในเรื่องใด อย่างไร และเพียงใด หรือเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนมากน้อยเพียงใด
                   การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... ฉบับนี้ ลดความเหลื่อมล้ำในการจัดเก็บภาษีเงินได้ จึงส่งผลให้ประชาชนเสียภาษีเงินได้อย่างเป็นธรรมมากขึ้น
                   เศรษฐกิจหรือสังคมมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้เพียงใด
                   หากการจัดเก็บภาษีเงินได้มีความเป็นธรรม จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความเต็มใจในการเสียภาษีเงินได้มากขึ้น นอกจากนี้ รัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีเงินได้ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งภาษีเงินได้เป็นรายได้หลักของรัฐบาลที่จะต้องนำไปใช้พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กฎหมายดังกล่าวจึงเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในภาพรวม

                ความยุ่งยากที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการปฏิบัติตามกฎหมาย
                   ไม่มีความยุ่งยาก เนื่องจาก การดำเนินการตามร่างกฎหมายดังกล่าว จะมีการออกกฎหมายลำดับรองในภายหลังเพื่อให้ผู้จ่ายเงินได้เป็นผู้มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย นำส่งกรมสรรพากร ซึ่งมักจะเป็นผู้ที่มีระบบรองรับในการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายอยู่แล้ว เช่น สถาบันการเงิน จึงทำให้ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ

                ความคุ้มค่าของภารกิจเมื่อคำนึงถึงงบประมาณที่ต้องใช้ ภาระหน้าที่ที่เกิดขึ้นกับประชาชนและการที่ประชาชนจะต้องถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ
                   เมื่อเทียบความคุ้มค่าของภารกิจกับงบประมาณที่ต้องใช้แล้วพบว่า กองทุนรวมจะเกิดภาระหน้าที่ในการถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวเมื่อพิจารณาประโยชน์ในส่วนของรายได้ภาครัฐคาดว่า รายได้ของรัฐจากการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 1,600-2,500 ล้านบาท

 



 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 12-01-2018