เมนูปิด

ข้อ 16
ค่าป่วยการของกรรมการ

 

1.             ค่าป่วยการของกรรมการหรือจำนวนเงินที่ชำระอันคล้ายคลึงกันซึ่งได้มาโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัทซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย อาจเก็บภาษีได้ในประเทศไทย

 

2.             ค่าตอบแทนหรือจำนวนเงินที่ชำระอันคล้ายคลึงกันซึ่งได้มาโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ว่าการ (bestuurder) หรือผู้อำนวยการ (commissaris) ของบริษัทซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ อาจเก็บภาษีได้ในประเทศเนเธอร์แลนด์

 

 

ข้อ 17
นักแสดงและนักกีฬา

                แม้จะมีบทของข้อ 5, 7 และ 15 อยู่ เงินที่ได้มาโดยนักแสดงสาธารณะ เช่น นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุหรือโทรทัศน์ และนักดนตรี และโดยนักกีฬาจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนเช่นว่านั้น หรือเงินได้ที่ได้มาจากการที่วิสาหกิจจัดบริการให้แก่นักแสดงสาธารณะหรือนักกีฬาเช่นว่านั้น อาจเก็บภาษีได้ในรัฐซึ่งมีการกระทำกิจกรรมหรือบริการนั้น

 

 

ข้อ 18
เงินบำนาญและเงินปี

1.             ในบังคับบทแห่งวรรค 2 ของข้อนี้ และวรรค 1 ของข้อ 18 เงินบำนาญหรือค่าตอบแทนอย่างอื่นที่คล้ายคลึงกันซึ่งได้จ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ของรัฐหนึ่งโดยพิจารณาถึงการทำงานในอดีต และเงินปีซึ่งได้จ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่เช่นว่านั้น จะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้นเท่านั้น

 

2.             อย่างไรก็ตาม เงินได้เช่นว่านั้นอาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งเท่าที่เงินได้นั้นถูกเรียกเก็บภาษีสำหรับกำไรที่ได้มาโดยวิสาหกิจของอีกรัฐหนึ่งในอีกรัฐหนึ่งนั้น หรือได้มาโดยวิสาหกิจซึ่งมีสถานประกอบการถาวรอยู่ในอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

3.             คำว่า "เงินปี" หมายถึงจำนวนเงินที่กำหนดไว้ ซึ่งจ่ายให้เป็นระยะๆ ตามเวลาที่กำหนดระหว่างที่มีชีวิตอยู่ หรือระหว่างระยะเวลาที่ระบุไว้ หรือที่พึงกำหนดได้แน่นอนตามข้อผูกพันที่จะต้องจ่ายตอบแทนอย่างเพียงพอและครบจำนวนเป็นเงินหรือตามค่าของเงิน

 

 

ข้อ 19
งานรัฐบาล

1.             ค่าตอบแทนรวมทั้งเงินบำนาญที่จ่ายโดยหรือจ่ายจากเงินทุนที่ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐหนึ่งหรือส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐนั้นให้แก่บุคคลธรรมดาใดๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้แก่รัฐนั้นหรือส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐนั้นในการปฏิบัติงานอันมีลักษณะเป็นงานรัฐบาล อาจเก็บภาษีได้ในรัฐนั้น

 

2.             อย่างไรก็ตาม บทของข้อ 15, 16 และ 18 ให้ใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนหรือเงินบำนาญในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้เกี่ยวกับการค้าหรือธุรกิจใดๆ ที่รัฐหนึ่งหรือส่วนราชการหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐนั้นดำเนินการ

 

 

ข้อ 20
ศาสตราจารย์และครู

1.             เงินซึ่งศาสตราจารย์หรือครู ซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐหนึ่ง และซึ่งอยู่ในอีกรัฐหนึ่งเพื่อความมุ่งประสงค์ในการสอนหรือการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี ในมหาวิทยาลัย วิทยาลัย หรือสถานการณ์อื่น เพื่อการสอนหรือการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นของรัฐอีกรัฐหนึ่ง หรือส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือองค์การที่มิได้มุ่งหากำไรอีกรัฐหนึ่ง ได้รับชำระสำหรับการสอนหรือการวิจัยเช่นว่านั้น ให้เก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐแรก

 

2.             ข้อนี้ มิให้ใช้บังคับแก่เงินได้จากการวิจัย หากการวิจัยเช่นว่านั้นกระทำไปโดยมิใช่เพื่อสาธารณประโยชน์ แต่เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของบุคคลบางคน หรือหลายคนโดยเฉพาะเป็นสำคัญ

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011