เมนูปิด

ข้อ 16

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             แม้จะมีบทของข้อ 14 อยู่ เงินได้ที่นักแสดงสาธารณะ เช่น นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ และนักดนตรี และที่นักกีฬาได้รับจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนเช่นว่านั้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งได้มีการแสดงกิจกรรมนั้น

 

2.             มิให้ใช้บทของวรรค 1 แห่งข้อนี้บังคับแก่ค่าตอบแทนหรือกำไร เงินเดือน ค่าจ้างและเงินได้อันคล้ายคลึงกันซึ่งนักแสดงสาธารณะได้รับจากกิจกรรมต่างๆ ที่ได้แสดงในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ถ้าการเข้ามาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญานั้นมีหลักฐานว่าได้รับการสนับสนุนจากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้นหนึ่งรวมทั้งจากส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

3.             แม้จะมีบทของข้อ 7 อยู่ ในกรณีที่กิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้กล่าวไว้ในวรรค 1 ของข้อนี้ได้จัดให้มีขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งโดยวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง กำไรซึ่งวิสาหกิจเช่นว่านั้นได้รับจากการจัดให้มีกิจกรรมเหล่านั้นขึ้น อาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐแรกเว้นแต่มีหลักฐานว่าวิสาหกิจนั้นได้รับการสนับสนุนจากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งจากส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้จัดให้มีขึ้นเช่นว่านั้น

 

 

ข้อ 17

เงินบำนาญ

 

1.             ในบังคับบทของข้อ 18 เงินบำนาญหรือค่าตอบแทนอื่นเพื่อการทำงานในอดีตซึ่งเกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งและจ่ายแก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งอาจเก็บภาษีได้ในรัฐแรก

 

2.             เงินบำนาญหรือค่าตอบแทนอื่นเพื่อการทำงานในอดีต ให้ถือว่าเกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ถ้าผู้จ่ายได้แก่รัฐนั้นเอง ส่วนราชการหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้น อย่างไรก็ดี ในกรณีที่บุคคลผู้จ่ายเงินได้เช่นว่านั้นมีสถานประกอบการถาวรในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐหนึ่งรัฐใดหรือไม่ก็ตามและเงินได้นั้นได้ตกเป็นภาระแก่สถานประกอบการถาวรนั้น ให้ถือว่าเงินได้นั้นเกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งสถานประกอบการถาวรนั้นตั้งอยู่

 

 

ข้อ 18

งานรัฐบาล

 

1.             เงินค่าตอบแทน รวมทั้งเงินบำนาญที่จ่ายโดยหรือจ่ายจากเงินทุนที่ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้นให้แก่เอกชนใดๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้แก่รัฐนั้น หรือส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐนั้น ในการปฏิบัติงานอันมีลักษณะเป็นงานรัฐบาลอาจเก็บภาษีได้ในรัฐนั้น

 

2.             ให้ใช้บทของข้อ 14 และข้อ 15 บังคับแก่ค่าตอบแทน รวมทั้งเงินบำนาญ ในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้เกี่ยวกับการค้าหรือธุรกิจใดๆ ที่รัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือส่วนราชการ หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือองค์การตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้นดำเนินการ

 

 

ข้อ 19

นักศึกษาและผู้รับการฝึกอบรม

 

1.             บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งในขณะก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งและได้มาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้นเป็นการชั่วคราวเพียง

 

                 (ก)          ในฐานะนักศึกษาในมหาวิทยาลัย วิทยาลัย หรือโรงเรียนที่ได้รับการรับรองแล้ว

 

                 (ข)          ในฐานะผู้รับทุน เงินอุดหนุน หรือรางวัล โดยมุ่งประสงค์ในประการสำคัญ เพื่อการศึกษา หรือวิจัย จากรัฐบาล องค์การทางศาสนา การกุศล วิทยาศาสตร์ วรรณคดีหรือการศึกษา หรือ

 

                 (ค)          ในฐานะผู้ฝึกงานธุรกิจหรือวิชาการจะได้ยกเว้นภาษีจากรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้นในส่วนที่เกี่ยวกับ

 

                                  (1)          เงินที่ส่งจากต่างประเทศเพื่อการครองชีพ การศึกษา การหาความรู้ การวิจัย หรือการฝึกอบรม

 

                                  (2)          เงินทุน เงินอุดหนุน หรือรางวัล และ

 

                                  (3)          ค่าตอบแทนสำหรับบริการส่วนบุคคลในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และบริการเช่นว่านั้นเป็นบริการเกี่ยวกับการศึกษา การวิจัย หรือการฝึกอบรมของตน หรือเป็นบริการที่จำเป็นเพื่อการครองชีพของตน เป็นจำนวนเงินไม่เกินกว่า 12,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือ 96,000 บาทไทย ในระหว่างปีปฏิทินใด หรือเป็นเงินจำนวนอื่นตามที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของรัฐผู้ทำสัญญาจะได้ตกลงกันเป็นคราวๆ ไป

 

2.             มิให้ใช้บทของข้อนี้บังคับแก่กรณีที่การหาความรู้ การวิจัย หรือการฝึกอบรมซึ่งมีลักษณะเป็นรองจากการบริการส่วนบุคคลซึ่งก่อให้เกิดค่าตอบแทนอย่างหนึ่งอย่างใด

 

 

ข้อ 20

ศาสตราจารย์ ครู และนักวิจัย

 

                บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งในขณะก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และผู้ซึ่งโดยคำเชิญของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียนใดๆ หรือสถาบันการศึกษาอื่นอันคล้ายคลึงกัน ซึ่งได้รับการรับรองแล้วจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้นได้มาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้นเป็นเวลาไม่เกินสองปี เพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ในการสอนหรือการวิจัยหรือทั้งสองประการที่สถาบันการศึกษาเช่นว่านั้น จะได้รับยกเว้นภาษีในรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้นสำหรับค่าตอบแทนในการสอนหรือการวิจัยเช่นว่านั้น

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011