เมนูปิด

มาตรการภาษีช่วยเหลือคนพิการ  และกิจการขนส่งในราชอาณาจักรโดยเรือเดินทะเล
มาตรการภาษีตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 มีดังนี้

1. มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ  โดยจะตราเป็นพระราชกฤษฎีกา  กฎกระทรวง และประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ต่อไป
    1.1 ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
          (1)  ยกเว้นเงินได้พึงประเมินที่ผู้มีเงินได้เป็นคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  ซึ่งเป็นผู้อยู่ในประเทศไทย  และมีอายุ ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ ในปีภาษีที่ได้รับ  เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 190,000 บาทในปีภาษีนั้น สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553เป็นต้นไป 
          (2) มีสิทธินำค่าใช้จ่ายในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ 2 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน
          (3)  มีสิทธินำค่าใช้จ่ายในการจ้างคนพิการมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าจากเดิมที่กฎหมายในปัจจุบัน โดยให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายได้  2 เท่า สำหรับนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการที่จ้างคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  เข้าทำงานมากกว่าร้อยละ 60 ของลูกจ้างในสถานประกอบการ โดยมีระยะเวลาจ้างเกินกว่า 180 วันในปีภาษีนั้น
    1.2 ภาษีเงินได้นิติบุคคล
          (1)   มีสิทธินำรายจ่ายในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ 2 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายในการจัดสร้างและการบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาของทางราชการหรือเอกชนที่เปิดให้ประชาชนใช้เป็นการทั่วไปโดยไม่เก็บค่าบริการใดๆ ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ และรายจ่ายเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
          (2)  มีสิทธินำค่าใช้จ่ายในการจ้างคนพิการมาเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่า จากเดิมที่กฎหมายในปัจจุบัน โดยให้ถือเป็นรายจ่ายได้  2 เท่า สำหรับนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการที่จ้างคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมาย   ว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเข้าทำงานมากกว่าร้อยละ  60  ของลูกจ้างในสถานประกอบการ  โดยมีระยะเวลาจ้างเกินกว่า  180  วัน ในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น

2. มาตรการภาษีเพื่อการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย  โดยจะตราเป็นพระราชกฤษฎีกาต่อไป
        กำหนดให้กิจการให้บริการขนส่งในราชอาณาจักรโดยเรือเดินทะเลที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้  โดยให้เจ้าของเรือไทยที่ให้บริการขนส่งทางทะเลภายในประเทศมีสิทธิเลือกขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้

 

RD Call  Center  1161

บริการอย่างเป็นมิตร เพื่อนคู่คิดทางภาษี

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 06-06-2022