เมนูปิด

คำสั่งกรมสรรพากร

ที่ ท.ป. 114/2545

เรื่อง มอบอำนาจการออกใบผ่านภาษีอากรให้คนต่างด้าวผู้เดินทาง ออกจากประเทศไทย

 

--------------------------------

 

                อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 38(7) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และมาตรา 2 แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

 

                ข้อ   1   เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการในการออกใบผ่านภาษีอากร และอำนวยความสะดวกให้คนต่างด้าวซึ่งจะเดินทางออกจากประเทศไทย ในการยื่นคำร้องขอรับใบผ่าน ภาษีอากรตามมาตรา 4 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร ให้ถือว่าคนต่างด้าวที่ต้องขอรับใบผ่านภาษีอากร ดังต่อไปนี้อยู่ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร และให้ยื่นคำร้องขอรับใบผ่านภาษีอากรต่ออธิบดี กรมสรรพากร ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่

                        (1)  คนต่างด้าวผู้ต้องรับผิดเสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีอากรที่ค้างชำระ หรือที่จะต้องชำระตามการประเมินของเจ้าพนักงานประเมินอยู่ก่อนหรือในขณะเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

                        (2)  คนต่างด้าวผู้มีหน้าที่และความรับผิดในการยื่นรายการและเสียภาษีเงินได้แทนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศประกอบกิจการ ในประเทศไทย

                        (3)  คนต่างด้าวที่มีเงินได้พึงประเมินจากการเป็นนักแสดงสาธารณะในประเทศไทยไม่ว่าเงินได้นั้นจะจ่ายในหรือนอกประเทศ

                        คำว่า "นักแสดงสาธารณะ" หมายความว่า นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุ และโทรทัศน์ นักร้อง นักดนตรี นักกีฬาอาชีพ หรือนักแสดงเพื่อความบันเทิงใด ๆ

 

                ข้อ   2   มอบอำนาจให้สรรพากรพื้นที่ในเขตท้องที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่นั้น ออกใบผ่านภาษีอากรตามมาตรา 4 ฉ มาตรา 4 สัตต และมาตรา 4 อัฏฐ แห่งประมวลรัษฎากร ให้คนต่างด้าวที่ยื่นคำร้องขอรับใบผ่านภาษีอากรตามข้อ 1

 

                ข้อ   3   คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป

 

สั่ง ณ วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2545

 

ศุภรัตน์ ควัฒน์กุล

(นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล)

อธิบดีกรมสรรพากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022