เมนูปิด

กฎกระทรวง

ฉบับที่   249   (พ.ศ. 2548)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร 

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

 

   ---------------------------

 

                   อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2513 และมาตรา 42(17) แห่งประมวลรัษฎากร  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10)  พ.ศ. 2496 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 และมาตรา 48 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้  ดังต่อไปนี้

 

                  ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (21) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 167 (พ.ศ. 2528) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

                         “(21) เงินได้ดังต่อไปนี้

                                  (ก) ดอกเบี้ยพันธบัตรหรือดอกเบี้ยหุ้นกู้

                                  (ข) ผลต่างระหว่างราคาไถ่ถอนกับราคาจำหน่ายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ที่ออกจำหน่ายครั้งแรกในราคาต่ำกว่าราคาไถ่ถอน

                                  (ค) ผลประโยชน์ที่ได้จากการโอนพันธบัตรหรือหุ้นกู้

                                  ทั้งนี้ เฉพาะพันธบัตรหรือหุ้นกู้ของรัฐบาล องค์การของรัฐบาล หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายโดยเฉพาะของประเทศไทยจัดตั้งขึ้นสำหรับให้กู้ยืมเงินเพื่อส่งเสริมเกษตรกรรม พาณิชยกรรม หรืออุตสาหกรรม และผู้มีเงินได้นั้นมิได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย”

 

                  ข้อ 2 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

       ให้ไว้ ณ วันที่ 19 มกราคม  พ.ศ. 2548

 

        สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์

       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------

 

หมายเหตุ : เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากประเทศไทยดำเนินมาตรการริเริ่มตลาดพันธบัตรเอเชียโดยการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ตลาดตราสารหนี้ของประเทศมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเป็นการสร้างแหล่งเงินทุนระยะยาวให้แก่ภาครัฐและเอกชนอันจะนำไปสู่ระบบการเงินที่มีดุลยภาพ ตลอดจนเป็นการพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชียและความร่วมมือทางการเงินระหว่างประเทศให้มีความแข็งแกร่ง ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการออกพันธบัตรและหุ้นกู้ของรัฐบาล องค์การของรัฐบาล และสถาบันการเงินที่มีกฎหมายโดยเฉพาะของประเทศไทยจัดตั้งขึ้นสำหรับให้กู้ยืมเงินเพื่อส่งเสริมเกษตรกรรม พาณิชยกรรม หรืออุตสาหกรรม สมควรยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับจากพันธบัตรและหุ้นกู้ในบางกรณี จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

 

(ร.จ. ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 122 ตอนที่ 8 ก วันที่ 24 มกราคม 2548)

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022