เมนูปิด

กฎกระทรวง

ฉบับที่ 134 (พ.ศ. 2517)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยภาษีเงินได้

 

---------------------------------------------

 

                อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2513 และมาตรา 48 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 206 ลงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2515 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ดังต่อไปนี้

 

                ข้อ 1   ให้สินค้ายาสูบตามกฎหมายว่าด้วยยาสูบเป็นสินค้าที่โรงงานยาสูบกระทรวงการคลังต้องเสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้าดังกล่าวทุกทอดที่ซื้อสินค้าของโรงงานยาสูบกระทรวงการคลัง

 

                “ข้อ 2  ภาษีเงินได้ที่ต้องเสียแทนให้เสียในอัตราร้อยละ 12.5 ของกำไรของผู้ขายส่งไม่ว่าทอดใด และในอัตราร้อยละ 10 ของกำไรของผู้ขายปลีก

                      “กำไร” หมายความว่า ผลต่างระหว่างราคาขายกับราคาซื้อสินค้าที่โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลังกำหนดไว้สำหรับผู้ขายส่งแต่ละทอดหรือผู้ขายปลีก แล้วแต่กรณี คูณด้วยปริมาณสินค้าที่โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลังขายให้ผู้ขายส่งทอดแรก”

(แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 157 (พ.ศ. 2526) ใช้บังคับ 28 สิงหาคม 2525 เป็นต้นไป)

 

                ข้อ 3   ให้โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลังเสียภาษีเงินได้แทนตามอัตราในข้อ 2 สำหรับสินค้าที่ขายในแต่ละเดือนปฏิทินโดยยื่นรายการตามแบบที่อธิบดีกำหนดพร้อมกับชำระภาษีเงินได้ที่กองคลัง กรมสรรพากรภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

 

ให้ไว้ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2516

 

ส. วินิจฉัยกุล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

____________________________________________________________________

 

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 48 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศของคณะปฎิบัติ ฉบับที่ 201 ลงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2515 กำหนดให้องค์การของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจที่เป็นนิติบุคคลซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายโดยมีทุนทั้งสิ้นเป็นของรัฐบาล หรือหน่วยงานธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของเสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้าทอดหนึ่งทอดใด หรือทุกทอดที่ซื้อสินค้าขององค์การ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานดังกล่าวตามวิธีการ อัตรา และประเภทสินต้าตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ทั้งนี้ เฉพาะสำหรับเงินได้จากการขายสินค้านั้น สมควรให้โรงงานยาสูบกระทรวงการคลัง เสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายยาสูบทุกทอดที่ซื้อยาสูบของโรงงานดังกล่าว จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงฉบับนี้

 

(ร.จ. เล่ม 90 ตอนที่ 65 วันที่ 7 มิถุนายน 2516)

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022