เมนูปิด

พระราชกฤษฎีกา
ออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นภาษมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 343)
พ.ศ. 2541
--------------------------
ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.
ให้ไว้ ณ วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2541
เป็นปีที่ 53 ในรัชกาลปัจจุบัน

                      พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ประกาศว่า

                      โดยที่เป็นการสมควรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการขายสินค้าหรือการให้ บริการของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย

                      อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 221 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 81(1)(น) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไข เพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

                      มาตรา 1  พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า พระราชกฤษฎีกาออกตามความใน ประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 343) พ.ศ. 2541

                      มาตรา 2  พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

                      มาตรา 3  ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (10) ของมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 336) พ.ศ.2541

                      (10) การขายสินค้าของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย

                      มาตรา 4  ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (8) ของมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษี มูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 336) พ.ศ.2541

                      (8) การให้บริการของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
ชวน หลีกภัย
นายกรัฐมนตรี

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่ได้มีการจัดตั้ง บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของประเทศที่ กำลังประสบภาวะซบเซาโดยการขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้มีวงกว้างขึ้นเพราะสถาบัน การเงินของรัฐและเอกชนมีข้อจำกัดอยู่หลายประการทำให้ไม่สามารถให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ได้เพียงพอกับความต้องการ แต่เนื่องจากในการดำเนินงานของบรรษัทดังกล่าวมีกิจกรรม บางอย่างที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามประมวลรัษฎากร ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการ ดำเนินงานของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยในการแก้ไขปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม สมควรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการขายสินค้า หรือการให้บริการของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย จึงจำเป็นต้องตราพระราช กฤษฎีกา

 

(ร.จ. ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 115 ตอนที่ 102 ก วันที่ 31 ธันวาคม 2541)

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022