เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

                ค่าป่วยการของกรรมการ หรือจำนวนเงินที่ชำระอันคล้ายคลึงกัน ซึงผู้มีถิ่น ที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับ ในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัท ซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง

 

 

ข้อ 17

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             แม้มีบทของข้อ 14 และ 15 อยู่ เงินได้ที่นักแสดงสาธารณะ เช่น นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุหรือโทรทัศน์ และนักดนตรีได้รับ และที่นักกีฬาได้รับจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนเช่นว่านั้น อาจเก็บ ภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญา ซึ่งได้มีการกระทำกิจกรรมนั้น

 

2.             บทของวรรค 1 มิให้ใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนหรือกำไร เงินเดือน ค่าจ้าง และเงินได้ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งนักแสดงสาธารณะได้รับจากการให้บริการในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หากการมาเยือนรัฐนั้น ได้รับการอุดหนุนส่วนใหญ่ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมจากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง

 

3.             ในกรณีที่การให้บริการตามข้อ 1 ได้กระทำในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง โดยวิสาหกิจของ รัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง กำไรที่วิสาหกิจได้รับจากการให้บริการนั้น อาจเก็บภาษีได้ในรัฐแรกเว้นไว้แต่ว่า วิสาหกิจนั้นได้รับการอุดหนุนส่วนใหญ่จากเงินทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง เกี่ยว กับการจัดบริการเช่นว่านั้น

 

 

ข้อ 18

เงินบำนาญส่วนเอกชน

 

                เงินได้ที่มีลักษณะเป็นเงินบำนาญหรือค่าตอบแทนอย่างอื่น เพื่อการทำงานใน อดีตซึ่งเกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง และจ่ายแก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในรัฐแรก

 

 

ข้อ 19

งานรัฐบาล

 

1.             ค่าตอบแทน รวมทั้งเงินบำนาญที่จ่ายโดย หรือจ่ายเงินทุนที่ก่อตั้ง ขึ้นโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น ให้แก่เอกชนใด ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้แก่รัฐ หรือเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น ในการปฏิบัติงานอันมีลักษณะ เป็นงานรัฐบาล อาจเก็บภาษีได้ในรัฐนั้น

 

2.             ให้ใช้บทของข้อ 15,16 และ 18 บังคับแก่ค่าตอบแทนในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้เกี่ยวกับการค้า หรือธุรกิจใดๆ ที่รัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้นดำเนินการ

 

 

ข้อ 20

นักศึกษาและผู้ฝึกอบรม

 

                บุคคลธรรมดาจากรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ผู้ซึ่งเข้ามาอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญา อีกรัฐหนึ่งเป็นการชั่วคราวเพียง

 

                 ก)            ในฐานะนักศึกษาในมหาวิทยาลัย วิทยาลัย หรือโรงเรียน ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในอีกรัฐหนึ่งนั้น

                

                 ข)            ในฐานะผู้ฝึกงานธุรกิจ

 

                 ค)            ในฐานะผู้รับทุนเงินอุดหนุน หรือรางวัล โดยมุ่งประสงค์ ในประการสำคัญเพื่อการศึกษาหรือวิจัย จากองค์การทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา การศาสนา หรือการกุศล มิให้ถูกเก็บภาษีในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น ในส่วนที่เกี่ยวกับเงินที่ส่งมาเพื่อความมุ่งประสงค์ ในการครองชีพการศึกษาและการฝึกอบรม และในส่วนที่เกี่ยวกับจำนวนเงินใด ๆ ที่เป็นค่าตอบแทนสำหรับ บริการที่ให้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น แต่เงื่อนไขว่า บริการเช่นว่านั้น ต้องเกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือ การฝึกหัดหรือจำเป็นเพื่อการครองชีพ

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011