เมนูปิด

การยื่นแบบ กรณีตัวกลาง

กรณีตัวกลาง เนื่องจากเป็นสำนักงานบัญชี หรือผู้จัดการกองทุน หรือผู้มีหน้าที่จัดทำข้อมูลและดำเนินการยื่นแบบให้ผู้ภาษี หรือต้องการยื่นแบบให้กับแต่ละกองทุน กรณีตัวกลาง โดยไม่เข้าลักษณะเป็นผู้จ่ายเงินได้ หรือผู้รับเงินได้ตามประมวลรัษฎากร

(วันที่รับปัญหา : 29 มิถุนายน 2566 ปรับปรุงเมื่อ : 3 กรกฎาคม 2566)

ตัวกลาง คือ ไม่ใช่กรณีกระทำการแทนตามประมวลรัษฎากร เป็นเพียงแต่ผู้จัดทำข้อมูลและทำหน้าที่นำแบบยื่นฝากไฟล์ให้ไว้ในระบบ SWC ของกรมสรรพากร โดยไม่ได้มีส่วนร่วมหรือเป็นผู้หักภาษี ณ ที่จ่าย (ผู้จ่ายเงินได้) หรือ ผู้ถูกหักภาษีฯ (ผู้รับเงินได้) ตามประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด

1. ผู้ใช้บริการกรณีตัวกลาง จะต้องดำเนินการ ดังนี้
     1.1 ลงทะเบียนบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เพื่อขอรับ UserID Password และใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ในการฝากไฟล์ออนไลน์
     1.2 จัดทำข้อมูลตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด ตามรูปแบบ (Fomat 2.0) โดยระบุ ประเภทการนำส่ง (ในฐานะ) Sender_Role = 3 (สาม)
     1.3 ติดตั้งโปรแกรมโปรแกรมภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (WHT SOFTWARE COMPONENT : SWC)
     1.4 ดำเนินการฝากไฟล์ จะได้รับแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายจากระบบฝากไฟล์
     1.5 ยื่นแบบ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา หรือ ยื่นแบบออนไลน์ผ่านระบบ e-Filing และชำระภาษี (ถ้ามี) จากการฝากไฟล์ (WHTCcode)

ตามที่ได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการยื่นแบบ และพบว่าทางหน่วยงานมีข้อมูลเป็นจำนวนมาก ทางกรมฯ จึงแนะนำให้ใช้งานโปรแกรม Software Component (SWC) ในการส่งข้อมูลและยื่นแบบ รายละเอียดโปรแกรม โดยตัวโปรแกรมสามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่ หรือเข้าเว็บไซต์ตามลำดับ (หน้าหลักกรมสรรพากร > บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล > ภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย > ส่วนประกอบโปรแกรมภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (WHT Software Component : SWC) > Download (2 ช่องทางสุดท้ายสามารถสลับกันได้ เพราะปลายทางอยู่ที่เดียวกัน) ) โดยให้ติดตั้งทีละโปรแกรมตามนี้
ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม

2 การติดตั้ง โปรแกรม Runtime หน่วยงานจะต้องตรวจสอบสถาปัตยกรรมของเครื่องที่ใช้งาน สามารถตรวจสอบได้โดย คลิกขวาที่ This PC > Properties > ตรวจสอบ System Types ว่าเป็น 32 หรือ 64 bit
     2.1 กรณี 32 bit ให้ติดตั้ง โปรแกรม Runtime สำหรับ Windows 32 bit 135.86 MB (Version 1) 15/3/2017 และจากนั้นให้ติดตั้ง ชุดติดตั้ง Java Runtime 1.7 (jre) สำหรับ Windows 32 bit 41.88 MB (Version 1) 15/3/2017
     2.2 กรณี 64 bit ให้ติดตั้ง โปรแกรม Runtime สำหรับ Windows 64 bit 173.01 MB (Version 1) 15/3/2017 และจากนั้นให้ติดตั้ง ชุดติดตั้ง Java Runtime 1.7 (jre) สำหรับ Windows 64 bit 48.56 MB (Version 1) 15/3/2017

3. โปรแกรม Software Component : รุ่นล่าสุด โดยดาวน์โหลดและติดตั้งตามลำดับตามนี้
     3.1 กรณีที่ไม่เคยติดตั้งโปรแกรมมาก่อน ให้ติดตั้ง โปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Software Component :SWC) rdform แต่ถ้าเคยติดตั้งโปรแกรมให้ติดตั้งโปรแกรมชุดปรับปรุง Version ที่ข้อ 3.2
     3.2 ชุดปรับปรุงเวอร์ชั่น SWC_ServicePack  (ใช้สำหรับปรับปรุงโปรแกรมสำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูปจาก SWC Version ก่อนหน้า เป็น SWC Version ปัจจุบัน) 
     3.3 ติดตั้ง โปรแกรมช่วยนำส่ง SWC_UI Interface ในกรณีที่ไม่เคยติดตั้งมาก่อน ให้ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยนำส่งข้อมูล SWC User Interface (SWC-UI Version) ในกรณีที่เคยติดตั้งมาแล้ว ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมข้อ 3.4
     3.4 ชุดปรับปรุงเวอร์ชั่น โปรแกรมช่วยนำส่งข้อมูล SWC User Interface (swc_gui_service_pack) (ใช้สำหรับปรับปรุงโปรแกรมช่วยนำส่งข้อมูลจาก SWC-GUI Version จาก SWC Version ก่อนหน้า เป็น SWC-GUI Version ปัจจุบัน) 
     3.5 คู่มือการติดตั้งและการใช้งานส่วนประกอบโปรแกรมภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (WHT Software Component : SWC) 4.15 MB (Version 1.5.1) 

4. เริ่มใช้งานและการกำหนดค่าข้อมูลในโปรแกรมช่วยนำส่งข้อมูลตาม คู่มือ (ตามข้อ 3.5)  โดยการเข้าโปรแกรม SWC_UI โดยการเพิ่มข้อมูลหน่วยงาน เพิ่มไฟล์ config.xml นำเข้าใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้จากการลงทะเบียน

5. จัดทำข้อมูลตาม Format ตามรูปแบบจาก ที่นี่ หรือหรือเข้าเว็บไซต์ตามลำดับ (หน้าหลักกรมสรรพากร > บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล > ภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย > รูปแบบข้อมูล Format กลาง > รูปแบบข้อมูล (FORMAT กลาง)

6. จัดทำข้อมูลตามรูปแบบที่กำหนด และในฟิลด์ลำดับที่ 5 ให้กำหนดค่าเป็น 3(สาม) ตามภาพ

 

ปรับปรุงล่าสุด: 03-07-2023