เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

                ค่าป่วยการของกรรมการและเงินที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการของบริษัทซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่ง

 

 

ข้อ 17

นักแสดง

 

1.             โดยไม่ต้องคำนึงถึงบทบัญญัติในข้อ 14 และ 15 เงินได้ที่นักแสดง (เช่น การละคร ภาพยนตร์ นักแสดง วิทยุหรือโทรทัศน์ นักดนตรีและนักกีฬา) ได้รับจากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนเช่นว่านั้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาที่กิจกรรมนั้นเกิดขึ้น

 

2.             ในกรณีเงินได้ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมส่วนบุคคลของนักแสดงเช่นว่านั้น มิได้เกิดขึ้นกับตัวนักแสดงเอง แต่เกิดขึ้นกับบุคคลอื่น เงินได้นั้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาที่กิจกรรมนั้นๆ ของนักแสดงได้มีการกระทำ โดยไม่ต้องคำนึงถึงบทบัญญัติของข้อ 7, 14 และ 15 ที่บังคับอยู่

 

3.             โดยไม่ต้องคำนึงถึงบทบัญญัติของข้อ 7 ในกรณีกิจกรรมตามที่ระบุในวรรค 1 ได้จัดให้มีขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง โดยวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง กำไรซึ่งวิสาหกิจเช่นว่านั้นได้รับจากการจัดให้มีกิจกรรมดังกล่าว อาจเก็บภาษีได้ในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรก เว้นแต่กรณีวิสาหกิจดังกล่าวได้รับเงินอุดหนุนส่วนใหญ่จากกองทุนสาธารณะของอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งจากส่วนราชการใดๆ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือองค์การตามกฎหมายของอีกรัฐหนึ่งนั้น ในส่วนที่เกี่ยวกับบทบัญญัติของกิจกรรมเช่นว่านั้น

 

4.             บทบัญญัติของวรรค 1 และ 2 มิให้ใช้บังคับกับเงินได้ที่นักแสดงได้รับเนื่องจากกิจกรรมต่างๆ ที่กระทำในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หากการมาเยือนรัฐนั้นได้รับเงินอุดหนุนส่วนใหญ่จากกองทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งส่วนราชการใดๆ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือองค์กรตามกฎหมายของอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

 

ข้อ 18

เงินบำนาญและเงินปี

 

1.             ภายใต้บทบัญญัติของข้อ 19 เงินบำนาญและเงินปีที่จ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง จะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้นเท่านั้น

 

2.             คำว่า "เงินปี" หมายถึงจำนวนเงินตามที่ระบุไว้ให้จ่ายเป็นระยะๆ ตามเวลาที่กำหนดระหว่างมีชีวิตอยู่หรือระหว่างช่วงระยะเวลาที่กำหนดหรือระยะเวลาที่กำหนดเป็นการแน่นอนไว้ ภายใต้ข้อตกลงที่จะต้องจ่ายกลับคืนสำหรับเป็นค่าตอบแทนอย่างเต็มที่ในรูปของเงินหรือมูลค่าของเงิน

 

 

ข้อ 19

งานรัฐบาล

 

1.             ค่าตอบแทน (นอกเหนือจากเงินบำนาญ) ที่จ่ายโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือส่วนราชการของรัฐนั้นหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น ให้แก่บุคคลธรรมดาใดๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับการให้บริการในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ให้เก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ค่าตอบแทนดังกล่าวจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งเท่านั้น ถ้าหากบริการนั้นได้เกิดขึ้นในอีกรัฐหนึ่งนั้น และผู้รับมีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง ผู้ซึ่ง

 

                (ก)          เป็นพลเมืองหรือคนชาติของอีกรัฐหนึ่งนั้น หรือ

 

                (ข)          มิได้เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในอีกรัฐหนึ่งนั้นเพียงเพื่อมุ่งประสงค์ที่จะให้บริการนั้น

 

2.             เงินบำนาญใดๆ ที่จ่ายให้แก่บุคคลธรรมดาอันเนื่องมาจากการให้บริการในการปฏิบัติหน้าที่ราชการแก่รัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือส่วนราชการของรัฐนั้นหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น จะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เงินบำนาญเช่นว่านั้นจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง ถ้าผู้รับเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่และเป็นพลเรือนหรือคนชาติของอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

3.             บทบัญญัติของวรรค 1 และ 2 มิให้ใช้บังคับแก่ค่าตอบแทนหรือเงินบำนาญในส่วนที่เกี่ยวกับการให้บริการที่เกี่ยวกับการค้าหรือธุรกิจซึ่งดำเนินการโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือส่วนราชการของรัฐหนึ่งหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐหนึ่ง ในกรณีเช่นว่านี้ให้ใช้บทบัญญัติของข้อ 15, 16 หรือ 18 บังคับแล้วแต่กรณี

 

 

ข้อ 20

ศาสตราจารย์และครู

 

1.             ศาสตราจารย์หรือครูผู้ซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง และเป็นผู้ซึ่งไปเยือนรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งตามคำเชิญของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาอื่นใดที่คล้ายคลึงกันที่ตั้งอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของอีกรัฐหนึ่งนั้นเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี เพียงเพื่อความมุ่งประสงค์ในการสอนหรือการวิจัยหรือทั้งสองประการที่สถาบันการศึกษาเช่นว่านั้น ให้เก็บภาษีจากค่าตอบแทนสำหรับการสอนหรือการวิจัยเช่นว่านั้นได้เฉพาะในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรกเท่านั้น

 

2.             ความในข้อนี้มิให้ใช้บังคับกับค่าตอบแทนซึ่งศาสตราจารย์หรือครูได้รับจากการทำวิจัย ถ้าการวิจัยดังกล่าวได้ดำเนินการเพื่อประโยชน์ส่วนตัวโดยเฉพาะของบุคคลหรือกลุ่มบุคคล

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011