เมนูปิด

ข้อ 16

ค่าป่วยการของกรรมการ

 

                ค่าป่วยการของกรรมการ และเงินที่ชำระอย่างอื่นอันคล้ายคลึงกัน ซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิกในคณะกรรมการอำนาจการของบริษัท ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

 

ข้อ 17

นักแสดงและนักกีฬา

 

1.             โดยไม่ต้องคำนึ่งถึงบทบัญญัติในข้อ 7, 14 และ 15 เงินได้ที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญา รัฐหนึ่งได้รับในฐานะนักแสดง อาทิ นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุหรือโทรทัศน์ หรือนักดนตรี หรือนักกีฬา จากกิจกรรมส่วนบุคคลของตนที่กระทำในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

2.             ในกรณีเงินได้ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจกรรมส่วนบุคคลที่กระทำโดยนักแสดงหรือนักกีฬา ตามความสามารถของตนนั้น มิได้เกิดขึ้นกับตัวนักแสดงหรือนักกีฬา แต่เกิดขึ้นกับบุคคลอื่น แม้จะมีบทบัญญัติของข้อ 7, 14 และ 15 เงินได้นั้นอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญาที่กิจกรรมนั้น ๆ ของนักแสดงหรือนักกีฬาเกิดขึ้น

 

3.             เงินได้ที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ได้รับจากกิจกรรมที่กระทำในรัฐผู้ทำสัญญา รัฐหนึ่ง ดังที่บัญญัติไว้ในวรรค 1 และ 2 ของข้อนี้ จะได้รับการยกเว้นภาษีในรัฐนั้น ถ้าหากการมาเยือนรัฐนั้นได้รับการอุดหนุนทั่งหมดหรือส่วนใหญ่จากกองทุนสาธารณะของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง รวมทั้งส่วนราชการหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น

 

 

ข้อ 18

เงินบำนาญและเงินปี

 

                เงินบำนาญและเงินปี และค่าตอบแทนอื่น ๆ อันคล้ายคลังกันที่เกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง และจ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรก

 

 

ข้อ 19

งานรัฐบาล

 

1.             ก)            ค่าตอบแทน นอกเหนือจากเงินบำนาญที่จ่ายโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือส่วนราช การ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้นได้แก่บุคคลธรรมดาในส่วนที่เกี่ยวกับบริการที่ให้แก่รัฐนั้น หรือส่วนราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น จะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐนั้นเท่านั้น

 

                ข)            อย่างไรก็ตาม ค่าตอบแทนดังกล่าวจะเก็บภาษีได้เฉพาะในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง เท่านั้น ถ้าหากบริการนั้นได้เกิดขึ้นในอีกรัฐหนึ่ง และบุคคลธรรมดาผู้นั้นมีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้น ผู้ซึ่ง

 

                               (1)          เป็นคนชาติของรัฐนั้น หรือ

 

                               (2)          มิได้เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้น เพียงเพื่อมุ่งประสงค์ที่จะให้บริการเช่นว่านั้น

 

2.             บทบัญญัติของข้อ 15 และ 16 จะใช้บังคับแก่ค่าตอบแทน อันเนื่องจากการให้บริการที่ เกี่ยวข้องกับธุรกิจใด ๆ ที่ดำเนินการโดยรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง หรือส่วนราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น

 

 

ข้อ 20

นักศึกษาและผู้ฝึกงานธุรกิจ

 

                นักศึกษาหรือผู้ฝึกงานธุรกิจซึ่งอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งเพียงความประสงค์ในการศึกษา หรือการฝึกอบรมและในเวลาก่อนหน้าที่จะไปเยือนรัฐนั้น เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง จะได้รับ ยกเว้นภาษีในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรก สำหรับเงินที่ได้รับชำระจากภายนอกรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรก เพื่อความมุ่งประสงค์ในการครองชีพ การศึกษาหรือการฝึกอบรมของผู้นั้น

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-12-2011