เมนูปิด

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 41)

เรื่อง    กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากร สำหรับตราสารบางลักษณะ

 

---------------------------------------------

 

                อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 และมาตรา 103 (3) แห่งประมวล รัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2496 และมาตรา 123 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราช- บัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2497 อธิบดีกรมสรรพากรโดย อนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศดังต่อไปนี้

 

                ข้อ 1  ให้ยกเลิกความในข้อ 6 แห่งประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ อากรแสตมป์ (ฉบับที่ 37) เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์ อากรสำหรับตราสารบางลักษณะ ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้ แทน

                           “ข้อ 6 เงินค่าอากรที่ต้องชำระตามข้อ 2 และเงินค่าอากรที่รับชำระตาม ข้อ 5 วรรคสอง ให้ผู้ที่ต้องเสียอากร และผู้รับชำระอากรในกรณีดังกล่าวไปยื่นขอชำระ และชำระเงิน ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สำนักงานตั้งอยู่หรือที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่มีการ กระทำตราสารที่ต้องเสียอากรนั้น ทั้งนี้โดยใช้แบบขอเสียอากรเป็นตัวเงินตามแบบที่อธิบดี กรมสรรพากรกำหนด และให้ชำระเดือนละ 2 งวด คือ

                           (1) งวดแรก ค่าอากรที่ต้องชำระหรือได้รับเป็นตัวเงินตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 15 ของเดือนให้นำไปยื่นชำระภายในวันที่ 22 ของเดือนเดียวกัน

                           (2) งวดที่สอง ค่าอากรที่ต้องชำระหรือได้รับเป็นตัวเงินตั้งแต่วันที่ 16 ถึงวันสุดท้ายของเดือนให้นำส่งภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป”

 

                ข้อ 2  ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับค่าอากรที่ต้องชำระหรือได้รับเป็นตัวเงิน ตั้งแต่วันที่ที่ลงในประกาศนี้เป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2542

 

ร้อยเอกสุชาติ เชาว์วิศิษฐ

อธิบดีกรมสรรพากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022