เมนูปิด

คำชี้แจงกรมสรรพากร
เรื่อง การขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่
ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย
_________________

                  ตามที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในเขตพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทยเป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในหลายท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติและไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด โดยเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2556 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 3 อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ได้อนุมัติขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย โดยไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา นั้น

                  กรมสรรพากรจึงขอชี้แจงเกี่ยวกับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิภัยอุทกภัยสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนี้
                  1. สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา (สส.) ที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนี้
                     1.1 สำนักงานสรรพากรภาค 5 ได้แก่
                           (1) ท้องที่ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ปราจีนบุรี (สท. ปราจีนบุรี)
                           (2) ท้องที่ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สระแก้ว (สท. สระแก้ว)
                     1.2 สำนักงานสรรพากรภาค 7 ได้แก่
                           (1) ท้องที่ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุโขทัย (สท. สุโขทัย)
                           (2) ท้องที่ สส. เมืองพิษณุโลก สส. นครไทย สส. ชาติตระการ สส. บางระกำ สส. บางกระทุ่ม สส. พรหมพิราม และ สส. วังทอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่พิษณุโลก (สท. พิษณุโลก)

                  2. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนี้
                     2.1 ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และการยื่นรายการตามมาตรา 3 เตรส มาตรา 52 มาตรา 59 และมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้
                           (1) สำหรับเดือนกันยายน 2555 เฉพาะ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับเดือนกันยายน 2555 เฉพาะ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
                           (3) สำหรับเดือนกันยายน 2555 และเดือนตุลาคม 2555 เฉพาะ สส. เมืองพิษณุโลก สส. นครไทย สส. ชาติตระการ สส. บางระกำ สส. บางกระทุ่ม สส. พรหมพิราม และ สส. วังทอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. พิษณุโลก ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
                     2.2 ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 56 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้
                           (1) สำหรับ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีในเดือนกันยายน 2555 ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับ สส. เมืองพิษณุโลก สส. นครไทย สส. ชาติตระการ สส. บางระกำ สส. บางกระทุ่ม สส. พรหมพิราม และ สส. วังทอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. พิษณุโลก ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีในเดือนกันยายน 2555 ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
                     2.3 ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 67 ทวิ มาตรา 68 และมาตรา 69 แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีในเดือนกันยายน 2555 หรือเดือนตุลาคม 2555 ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                     2.4 ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีเงินได้และการยื่นรายการตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้
                           (1) สำหรับเดือนกันยายน 2555 เฉพาะ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับเดือนกันยายน 2555 เฉพาะ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
                     2.5 ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีเงินได้และการยื่นรายการตามมาตรา 70 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนกันยายน 2555 ดังนี้
                           (1) สำหรับ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
                     2.6 ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้
                           (1) สำหรับเดือนภาษีสิงหาคม 2555 และเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (3) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
                           (4) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 และเดือนภาษีตุลาคม 2555 เฉพาะ สส. เมืองพิษณุโลก สส. นครไทย สส. ชาติตระการ สส. บางระกำ สส. บางกระทุ่ม สส. พรหมพิราม และ สส. วังทอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. พิษณุโลก ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
                     2.7 ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มและการยื่นรายการตามมาตรา 83/5 มาตรา 83/6 และมาตรา 83/7 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้
                           (1) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
                     2.8 ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/10 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้
                           (1) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี และ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 เฉพาะ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
                           (3) สำหรับเดือนภาษีกันยายน 2555 และเดือนภาษีตุลาคม 2555 เฉพาะ สส. เมืองพิษณุโลก สส. นครไทย สส. ชาติตระการ สส. บางระกำ สส. บางกระทุ่ม สส. พรหมพิราม และ สส. วังทอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. พิษณุโลก ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555

                     ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร
                     2.9 ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินตามมาตรา 103(3) แห่งประมวลรัษฎากร ตามแบบ อ.ส. 4 ก และแบบ อ.ส. 4 ข ดังนี้
                           (1) สำหรับ สส. ศรีมหาโพธิ และ สส. กบินทร์บุรี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. ปราจีนบุรี ที่จะต้องยื่นภายในเดือนตุลาคม 2555 ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (2) สำหรับ สส. เมืองสุโขทัย สส. ศรีสัชนาลัย สส. สวรรคโลก สส. ศรีนคร สส. ศรีสำโรง และ สส. กงไกรลาศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สุโขทัย ที่จะต้องยื่นภายในเดือนกันยายน 2555 หรือเดือนตุลาคม 2555 ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
                           (3) สำหรับ สส. อรัญประเทศ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท. สระแก้ว ที่จะต้องยื่นภายในเดือนตุลาคม 2555 ออกไปเป็นภายในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555

                  3. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีตามคำชี้แจงกรมสรรพากรนี้ มีดังนี้
                     3.1 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. 1 ภ.ง.ด. 2 ภ.ง.ด. 3 ภ.ง.ด. 53 และ ภ.ง.ด. 54
                     3.2 ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามแบบ ภ.ง.ด. 93 และ ภ.ง.ด. 94
                     3.3 ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด. 50 ภ.ง.ด. 51 ภ.ง.ด. 52 และภ.ง.ด. 55
                     3.4 ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ. 30 และ ภ.พ. 36
                     3.5 ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ. 40
                     3.6 อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส. 4 ก และแบบ อ.ส. 4 ข

                     จึงขอชี้แจงและประกาศมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน

 

กรมสรรพากร
11 กุมภาพันธ์ 2556

สำนักกฎหมาย
โทร. 0-2272-9057

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022