เมนูปิด

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 111)

เรื่อง    กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษีและสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี

 

---------------------------------------------

 

                อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 มาตรา 59 และมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษีและสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไว้ดังต่อไปนี้

 

                ข้อ 1  กำหนดให้การยื่นรายการข้อมูลตามแบบ ภ.ง.ด. 53 ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยวิธีใดวิธีหนึ่งดังต่อไปนี้

เป็นการยื่นแบบแสดงรายการภาษี กรณีการจ่ายเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 3 เตรส และมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร

                       (1) เข้าสู่ระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยตรง โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจาก

การลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบดังกล่าวของกรมสรรพากร

                       (2) เข้าสู่ระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th ผ่านระบบบริการ Tax Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกระทรวงการคลัง etax.mof.go.th โดยใช้ชื่อผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากการลงทะเบียนการเข้าใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลัง

                  การยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามวรรคหนึ่ง มิให้ใช้กับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเกินกำหนดเวลาตามที่กำหนดในข้อ 3

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 328) ประกาศนี้ ให้ใช้บังคับสำหรับการยื่นรายการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2561 เป็นต้นไป)

 

                ข้อ 2  ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีเงินได้ที่มีความประสงค์จะยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามข้อ 1 จะต้องยื่นคำขอเพื่อลงทะเบียนการใช้ระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ของกรมสรรพากรตามข้อ 1 (1) หรือระบบบริการ Tax Single Sign On ของกระทรวงการคลังตามข้อ 1 (2) และเมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงจะมีสิทธิยื่นรายการข้อมูลตามแบบ ภ.ง.ด. 53 ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ (Web Site) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th โดยให้ถือเป็นสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้อีกแห่งหนึ่ง

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 328) ประกาศนี้ ให้ใช้บังคับสำหรับการยื่นรายการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2561 เป็นต้นไป)

 

                ข้อ 3  การยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้ยื่นได้ภายในเจ็ดวันนับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ กรณีวันสุดท้ายของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีตรงกับวันหยุดราชการ ให้ยื่นได้ภายในวันทำการถัดไป และให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในเวลา 22.00 นาฬิกา ของแต่ละวัน

 

                ข้อ 4  ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีเงินได้ต้องนำส่งเงินภาษี พร้อมกับการยื่นแบบแสดง รายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การนำส่งเงินภาษีดังกล่าวจะต้องใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของกรมสรรพากร ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Payment)

 

                ข้อ 5  ให้ผู้อำนวยการกองคลัง กรมสรรพากร เป็น "เจ้าหน้าที่รับชำระเงินภาษีอากร" เพื่อรับชำระเงินภาษี

 

                ข้อ 6  การนำส่งภาษีเงินได้ตามประกาศนี้ให้ถือว่าเป็นการสมบูรณ์ เมื่อได้มีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของกรมสรรพากร และได้รับใบเสร็จรับเงินของกรมสรรพากรตามจำนวนเงิน ซึ่ง "เจ้าหน้าที่รับชำระเงินภาษีอากร" ตามข้อ 5 ได้ลงลายมือชื่อรับเงินแล้ว

                      การลงลายมือชื่อตามวรรคหนึ่งจะจัดพิมพ์ขึ้นด้วยระบบคอมพิวเตอร์ก็ได้ ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับการยื่นรายการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2545

 

นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล

อธิบดีกรมสรรพากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022