เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0811/15297
วันที่: 7 พฤศจิกายน 2540
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินค่าทดแทนเนื่องจากการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา
ข้อหารือ: การวางทรัพย์ค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินค่าทดแทนไปวางต่อศาล หรือสำนักงานวางทรัพย์หรือฝากไว้กับธนาคารออมสิน ตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2532 และตามระเบียบวิธีปฏิบัติการรับฝากเงินค่าทดแทนของธนาคารออมสิน เมื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ผู้มีสิทธิ์รับเงินค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2532 ได้มาขอรับเงินค่าทดแทนฯ แต่ยอดเงินค่าทดแทนได้เปลี่ยนแปลงไป เพราะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มขึ้น ดังนี้
    1. การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย จะคำนวณหักจากเงินตัวใด คือ จากตัวเงินฝากวางทรัพย์ในวันที่นำเงินไปวางทรัพย์ ณ ธนาคารออมสิน หรือตัวเงินวางทรัพย์นี้ พร้อมดอกเบี้ยเงินฝากที่ได้รับเพิ่มขึ้น
    2. การจ่ายเงิน จะถือว่าได้จ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิ์ในวันที่ได้นำเงินไปวางทรัพย์ไว้ ณ ธนาคารออมสินหรือวันที่ผู้มีสิทธิ์มาขอรับเงินค่าทดแทนฯ และการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายควรจะออกให้ในวันใด หากเป็นกรณีที่วันที่วางทรัพย์และจ่ายเงินค่าทดแทนไม่ได้อยู่ในปีภาษีเดียวกัน
แนววินิจฉัย: เงินค่าทดแทนซึ่งฝากไว้กับธนาคารออมสิน ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทดแทนยังไม่มีสิทธิ์รับเงินค่าทดแทนไปทันทีจะต้องแจ้งและแสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบหลักฐานว่าเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าทดแทนดังกล่าวอย่างชัดเจน พร้อมทั้งทำสัญญาซื้อขายที่ดินที่ถูกเวนคืนซึ่งกรมโยธาธิการจะแจ้งกรมที่ดินเพื่อทำการรังวัดที่ดิน เมื่อกรมที่ดินแจ้งผลการรังวัดที่ดินดังกล่าวแล้วกรมโยธาธิการจึงจะดำเนินการเบิกจ่ายเงินค่าทดแทนดังกล่าวให้ ดังนั้น วันที่นำเงินไปฝากวางทรัพย์ไว้ ณ ธนาคารออมสินในบัญชีเงินฝากเฉพาะรายระบุชื่อผู้มีสิทธิ์ จึงยังไม่เข้าลักษณะเป็นการจ่ายเงินทดแทนให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลโดยเด็ดขาด แต่วันที่ผู้มีสิทธิ์มาขอรับค่าทดแทนดังกล่าวได้จึงถือเป็นวันที่จ่าย เงินได้พึงประเมินที่ผู้จ่ายมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 1 ของยอดเงินได้พึงประเมินที่ได้จ่ายจริงนั้น ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร และต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในวันดังกล่าว
เลขตู้: 60/26048

 

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020