เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/2318
วันที่: 28 มีนาคม 2562
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการขอเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 5 ของยอดรายรับก่อนหัก รายจ่ายใด ๆ
ข้อกฎหมาย : มาตรา 65 ตรี มาตรา 66 ตรี และมาตรา 76 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ            1. บริษัท A จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แต่งตั้งนาย B หนังสือเดินทางของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นตัวแทนเพื่อดำเนินกิจการในประเทศไทย บริษัท A ได้ขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ตั้งอยู่เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานประกอบการของบริษัท ก โดยบริษัท ก ยินยอมให้บริษัท A ใช้ที่อยู่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งในการขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร โดยไม่ได้คิดค่าบริการ
           2. บริษัท A ได้ทำสัญญา IT Management Services Consulting Agreement กับบริษัท ก เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 ซึ่งเป็นสัญญาให้บริการให้คำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่บริษัท สยามฯ อัตราค่าบริการ 13,485 เหรียญสหรัฐต่อเดือน โดยบริษัท A ส่งนาย B ซึ่งเป็นลูกจ้าง เข้ามาดำเนินการเป็นตัวแทนและให้บริการให้คำปรึกษาต่าง ๆ แก่บริษัท ก สำหรับการชำระค่าบริการนั้น บริษัท ก ได้ชำระค่าบริการด้วยการโอนผ่านธนาคาร ทุกสิ้นเดือน ให้กับบริษัท A โดยตรง (ยอดโอนเป็นยอดสุทธิหลังจากหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามแบบยื่นรายการนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจำหน่ายเงินกำไร (แบบ ภ.ง.ด.54) ในอัตราร้อยละ 5 แล้ว)
           3. บริษัท A ได้ยื่นหนังสือลงวันที่ 23 มิถุนายน 2558 ขอเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 5 ของยอดรายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ตามมาตรา 71 (1) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2557 (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 เนื่องจากบริษัท A จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ และไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดรวมถึงเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ บริษัทฯ จึงไม่สามารถคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามประมวลรัษฎากรได้ ทั้งนี้ บริษัท A ได้ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล (แบบ ภ.ง.ด.50) สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าวแล้ว
แนววินิจฉัย            บริษัท A เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบกิจการให้บริการให้คำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย ดังนั้น บริษัท A จึงมีหน้าที่ต้องนำรายได้จากการประกอบกิจการดังกล่าวมารวมคำนวณกำไรสุทธิตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในมาตรา 65 ทวิ และมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ตามมาตรา 66 หรือมาตรา 67ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 7 แห่งอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้
เลขตู้: 82/40849

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020