เมนูปิด
เลขที่หนังสือ : กค 0702/พ/2784
วันที่: 28 เมษายน 2560
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบอุตสาหกรรมผลิตและขายยาเส้น
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81 (1) (ก)
ข้อหารือ           1. บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายใบยาสูบหั่นเส้น ซึ่งมีขั้นตอนการผลิตยาเส้นดังนี้
               (1) บริษัทฯ ซื้อใบยาสูบจากเกษตรกรนำมาหั่นเป็นเส้น ซึ่งบางส่วนสามารถนำมาหั่นเป็นเส้นได้เลย เนื่องจากมีความชื้นที่เหมาะสม
               (2) นำใบยาสูบซึ่งหั่นเป็นเส้นแล้วไปเข้าเครื่องอบให้แห้ง โดยใช้ความร้อนในการอบที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 25 นาที เพื่อไล่ความชื้นและเป็นการรักษาสภาพยาเส้นไว้มิให้เสียโดยไม่มีผลทำให้กลิ่นและรสชาติของยาเส้นเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด
               (3) นำยาเส้นที่อบแห้งแล้วไปเข้าเครื่องเป่าลมเย็น บรรจุในซองปิดมิดชิดเพื่อป้องกันความชื้น และนำไปขายปลีกหรือขายส่งโดยทุกขั้นตอนของการผลิตยาเส้น ไม่มีการปรุงแต่งโดยการใส่สารปรุงรสหรือสารกันเสียหรือสารอื่นใดในทำนองเดียวกัน
          2. บริษัทฯ ได้รับอนุญาตประกอบอุตสาหกรรมยาสูบจากกรมสรรพสามิต ประเภทยาเส้น (แบบ ย.ส.207) ซึ่งตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 ได้ให้ความหมายของยาเส้นไว้ว่า ใบยาหรือยาอัดซึ่งได้หั่นเป็นเส้นและแห้งแล้ว ประกอบกับสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่นครพนม ได้มีหนังสือที่กค 0607.04/609 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2559 ยืนยันว่า บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมยาสูบประเภทยาเส้น ซึ่งยาเส้นที่บริษัทฯ ได้รับอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายได้เป็นยาเส้นที่ได้มาจากใบยาสูบที่หั่นหรืออบ โดยไม่มีการปรุง หรือปนด้วยวัตถุหรือสิ่งใดๆ เพื่อให้มีกลิ่น หรือรสชาติใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากน้ำธรรมชาติบริษัทฯ เห็นว่า การผลิตและขายยาเส้นของบริษัทฯ ดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการขายพืชผลทางการเกษตร ตามมาตรา 81(1) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร มิใช่การขายพืชผลทางการเกษตรที่ได้แปรรูปหรือแปรสภาพเป็นอาหารหรือสินค้าอื่นแต่อย่างใด
แนววินิจฉัย           หากบริษัทฯ นำใบยาสูบที่ซื้อมาจากเกษตรกรมาหั่นเป็นเส้นแล้วไปเข้าเครื่องอบให้แห้ง เพื่อไล่ความชื้นและเป็นการรักษาสภาพยาเส้นไว้มิให้เสีย โดยไม่ทำให้รูป รส และกลิ่นเปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งไม่มีการใช้สารปรุงแต่งแต่อย่างใด และนำยาเส้นที่อบแห้งแล้วไปเข้าเครื่องเป่าลมเย็น บรรจุในซองปิดมิดชิด เพื่อป้องกันความชื้นและนำไปขายปลีกหรือขายส่งนั้นการประกอบกิจการดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร หากมิใช่เป็นการส่งออก ย่อมได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 80/40367

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020