เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/4806
วันที่: 30 มิถุนายน 2554
เรื่อง: อากรแสตมป์ กรณีมิได้ชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินภายในกำหนดเวลา
ข้อกฎหมาย: มาตรา 103 มาตรา 113 และมาตรา 114
ข้อหารือ          1. บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลต่างประเทศ ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติ การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
          2. บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญารับจ้างทำของกับรัฐวิสาหกิจ สำหรับงานออกแบบ จัดหา ส่งของหน้างาน ควบคุม การติดตั้งทดสอบหน้างานและทดสอบการเดินเครื่องอุปกรณ์ โดยมีมูลค่าสัญญาจ้าง
          แต่เนื่องจากในขณะนั้น บริษัทฯ ยังไม่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงไม่สามารถขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ทำให้ไม่สามารถชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินได้ เพื่อแสดงเจตนาการเป็นผู้เสียภาษี ที่ถูกต้อง และไม่ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด จึงได้ชำระอากรแสตมป์โดยการปิดทับลงบนตราสารสัญญาแทน ในวันที่ 9 กันยายน 2553 เป็นจำนวนเงิน 240,481 บาท (สองแสนสี่หมื่นสี่ร้อยแปดสิบเอ็ดบาทถ้วน) โดยไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยง การชำระภาษีอากรแต่อย่างใด แต่ความผิดพลาดดังกล่าว เกิดจากขั้นตอนการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจต่างด้าว ของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งใช้เวลาในการพิจารณามาก บริษัทฯ จึงขอผ่อนผันใช้วิธีปิดอากรแสตมป์บนสัญญาจ้าง แทนการชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน และขอยกเว้นค่าปรับ
แนววินิจฉัย          กรณีตามสัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาจ้างทำของ ย่อมเข้าลักษณะตราสาร 4. แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ซึ่งเป็นตราสารที่กฎหมายกำหนดให้ชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรตามข้อ 2(3) และข้อ 3(3) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 37) เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากร สำหรับตราสารบางลักษณะ ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2538 การที่บริษัทฯ ชำระอากรโดยการปิดแสตมป์อากรทับลงบนตราสารจึงถือว่า ตราสารดังกล่าวยังมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ ตามมาตรา 103 แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ มีหน้าที่ต้อง ชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับดังกล่าว เมื่อบริษัทฯ นำตราสารดังกล่าวไปชำระอากรเป็นตัวเงินพร้อมกับเงินเพิ่มอากร ให้บริษัทฯ เสียเงินเพิ่ม ร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน ของเงินอากรนับแต่วันที่ต้องชำระอากร ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.84/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์การลดเงินเพิ่มอากร ตามมาตรา 113 และมาตรา 114 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2542 แต่เพื่อความเป็นธรรม จึงเห็นควรให้บริษัทฯ นำอากรแสตมป์ที่บริษัทฯ ได้ชำระไว้แล้ว โดยการปิดแสตมป์ทับลงบน ตราสารไปหักกลบกับอากรแสตมป์ที่ต้องชำระเป็นตัวเงินได้
เลขตู้: 74/37776

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020