เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/9483
วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการขออนุมัติขายทรัพย์สินที่ใช้ในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: -
ข้อหารือ          1. บริษัทฯ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายก๊าซเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมและทางการแพทย์ โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตก๊าซ ออกซิเจน ประเภทการผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐานตามบัตรส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 27 มกราคม 2553 รับโอนกิจการจากบริษัท อ. โดย ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2555
          2. บริษัทฯ ได้รับอนุมัติให้ขายเครื่องจักรและอุปกรณ์ตาม โครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่ไม่เหมาะสมที่จะใช้งานต่อไปจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
          3. บริษัทฯ ได้ยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสรรพากร เพื่อขอ ความเห็นชอบการขายเครื่องจักรและทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการตามโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่ไม่เหมาะสมที่จะ ใช้งานต่อไป
แนววินิจฉัย          กรณีที่บริษัทฯ ขายเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการ ประกอบกิจการตามโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งหมดสภาพหรือไม่เหมาะสมที่จะใช้งานอีกต่อไปในระหว่างที่บริษัทฯ ได้ รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแล้ว รายได้จากการขายเครื่องจักรและอุปกรณ์ดังกล่าว เป็นรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามข้อ 2.3 ของประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530
เลขตู้: 74/37929

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020