เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/481
วันที่: 21 มกราคม 2559
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าตอบแทนตามประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
ข้อกฎหมาย : มาตรา 40(1) และมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           หน่วยงานรัฐวิสาหกิจหารือเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าตอบแทนตามประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ ลงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 40 ที่กำหนดให้ลูกจ้างซึ่งนายจ้างให้ทำงานอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ไม่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาตามข้อ 37 และค่าล่วงเวลาในวันหยุดตามข้อ 38 แต่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเท่ากับอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงานตามจำนวนชั่วโมงที่ทำ
            (1) งานขบวนการจัดงานรถไฟ ซึ่งได้แก่งานที่ทำบนขบวนรถและงานอำนวยความสะดวกแก่การเดินรถ
            (2) งานขนส่ง
            (3) งานเปิดปิดประตูน้ำหรือประตูระบายน้ำ
            (4) งานเปิดปิดประตูน้ำหรือประตูระบายน้ำ
            (5) งานเฝ้าหรือดูแลสถานที่หรือทรัพย์สินหรืองานอยู่เวรเฝ้าดูแลสถานที่หรือทรัพย์สินอันมิใช่หน้าที่การทำงานตามปกติของลูกจ้าง
            (6) งานนอกสถานที่โดยสภาพของงานไม่อาจกำหนดเวลาทำงานอันแน่นอนได้
            (7) งานที่ต้องอยู่ประจำการเพื่อเหตุฉุกเฉินและจำเป็น
            (8) งานอื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด
          ทั้งนี้ เว้นแต่นายจ้างตกลงจ่ายค่าล่วงเวลาหรือค่าล่วงเวลาในวันหยุดให้แก่ลูกจ้างหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจึงหารือว่า การจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าว จะต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย           กรณีตามข้อเท็จจริง ค่าตอบแทนที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจ่ายให้แก่ลูกจ้างเป็นเงินเท่ากับอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงานตามจำนวนชั่วโมงที่ทำ เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้าง จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 79/39978

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020