เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/1734
วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2559
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีขออนุมัติเฉลี่ยภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารตามส่วนของรายได้
ข้อกฎหมาย: มาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           1. ธนาคารฯ ประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในรอบระยะเวลาบัญชีปี 2557 ธนาคารฯ มีรายได้จากกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราส่วนร้อยละ 27.86 ของรายได้ของกิจการทั้งหมด และได้นำอัตราส่วนของรายได้ดังกล่าวมาใช้สำหรับการเฉลี่ยภาษีซื้อที่เกิดจากค่าใช้จ่ายร่วมกันของกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2558
          2.ในปี 2557 ธนาคารฯ ได้ทำการรื้อถอนอาคารสาขาสำนักเพลินจิตและก่อสร้างอาคารสำนักงานหลังใหม่บนที่ดินซึ่งเป็นสถานที่ตั้งเดิมของอาคารสาขาสำนักเพลินจิต ตั้งอยู่เลขที่ 550 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปี 2560 โดยธนาคารฯ จะใช้พื้นที่ชั้น 1 ในการให้บริการลูกค้าในรูปแบบของสาขาทั่วไปของธนาคารฯ และจะใช้พื้นที่ตั้งแต่ชั้น 2 ถึงชั้น 35 เป็นที่ทำการของฝ่ายสนับสนุนการปฏิบัติการของธนาคารฯ ซึ่งไม่สามารถประมาณการการใช้พื้นที่อาคารได้ว่าพื้นที่ส่วนใดใช้สำหรับกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและพื้นที่ส่วนใดใช้สำหรับกิจการที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
          3.ธนาคารฯ จึงขออนุมัติใช้เกณฑ์การเฉลี่ยภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารดังกล่าว ตามส่วนของรายได้ของแต่ละกิจการ และให้นำภาษีซื้อส่วนที่เฉลี่ยได้ตามสัดส่วนของกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ไปหักออกจากภาษีขายสำหรับเดือนภาษีที่ได้รับอนุมัติเป็นต้นไป ส่วนเดือนภาษีก่อนหน้าที่ธนาคารฯ จะได้รับอนุมัติ ธนาคารฯ จะทำการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพิ่มเติมเมื่อได้รับการอนุมัติให้เฉลี่ยภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารดังกล่าวตามส่วนของรายได้ต่อไป
แนววินิจฉัย           กรณีที่ธนาคารฯ ได้ทำการก่อสร้างอาคารสำนักงานหลังใหม่บนที่ดินซึ่งเป็นสถานที่ตั้งเดิมของอาคารสาขาสำนักเพลินจิต เพื่อใช้ในการประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ธนาคารฯ ต้องเฉลี่ยภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารตามส่วนของประมาณการการใช้พื้นที่อาคาร ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 5 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535 แต่เนื่องจากธนาคารฯ ไม่สามารถประมาณการการใช้พื้นที่อาคารได้ว่า พื้นที่ส่วนใดใช้สำหรับกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและพื้นที่ส่วนใดใช้สำหรับกิจการประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้ธนาคารฯ ไม่อาจเฉลี่ยภาษีซื้อได้ด้วยวิธีประมาณการการใช้พื้นที่อาคาร จึงอนุมัติให้ธนาคารฯ เฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของกิจการในปีที่ผ่านมา และให้นำภาษีซื้อส่วนที่เฉลี่ยได้ตามส่วนของกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 และมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 และข้อ 7 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29)ฯ ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 79/40021

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020