เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/3537
วันที่: 4 พฤษภาคม 2561
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีขออนุมัติผ่อนผันการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย
ข้อกฎหมาย : มาตรา 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ            บริษัทฯ ประกอบธุรกิจขายสินค้าผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยลูกค้าใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าให้บริษัทฯ ผ่านช่องทางการรับชำระเงินที่รียกว่า Payment Gateway ซึ่งช่องทางการรับชำระเงินดังกล่าว มีบริษัท B. เป็นผู้ให้บริการแก่บริษัทฯ ในการรวบรวมเงินที่ลูกค้าชำระผ่านบัตรเครดิตจากธนาคารหลายแห่งแล้วจึงนำส่งให้บริษัทฯ และเมื่อบริษัทฯ ได้รับเงินค่าสินค้าจากลูกค้าแต่ละรายที่ใช้บัตรเครดิตของธนาคารแต่ละแห่ง บริษัทฯ จะจ่ายค่าธรรมเนียมจากการใช้บริการ Payment Gateway ให้แก่บริษัท B.โดยหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายทุกครั้ง แต่เนื่องจากบริษัทฯ มีลูกค้าที่มีการชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตเป็นจำนวนมากและบัตรเครดิตเป็นของธนาคารหลายแห่ง จึงทำให้บริษัท B. ซึ่งมีหน้าที่เรียกเก็บเงินจากบัตรเครดิตธนาคารต่างๆ และจัดทำรายงานสรุปยอดจำนวนเงินที่ลูกค้าชำระค่าสินค้า หักค่าธรรมเนียม และภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นรายวันซึ่งต้องใช้เวลา และบริษัท B.จะแจ้งรายงานดังกล่าวให้บริษัทฯ ทราบทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในวันถัดไป ส่งผลให้บริษัทฯไม่สามารถออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด บริษัทฯ จึงขอผ่อนผันการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย 1 ฉบับต่อเดือน
           กรณีบริษัทฯ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่บริษัท B. บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย และออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินตามมาตรา 50 ทวิ (1) แห่งประมวลรัษฎากร และคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายนพ.ศ. 2528 แต่เนื่องจากบริษัทฯ มีธุรกิจและมีลูกค้าที่มีการชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตหลายธนาคารเป็นจำนวนมาก และต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย และต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้บริษัท B. ในทันทีทุกครั้งที่มีการจ่ายค่าธรรมเนียม แต่บริษัท B. แจ้งรายงานให้บริษัทฯ ทราบในวันถัดไป จึงทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระของบริษัทฯ ในการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จึงเห็นควรผ่อนผันให้บริษัทฯ ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย 1 ฉบับต่อเดือนตามมาตรา 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับการจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่บริษัท B. แต่บริษัทฯ ยังคงมีหน้าที่ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในทันทีทุกครั้งที่ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายร้องขอ
แนววินิจฉัย            กรณีบริษัทฯ ประกอบธุรกิจขายสินค้าผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ขอผ่อนผันการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็น 1 ฉบับต่อเดือน โดยสรุปยอดรายการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายของทั้งเดือนให้บริษัท B. เนื่องจากบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ (1) แห่งประมวลรัษฎากร ทุกครั้งที่มีการชำระเงินค่าธรรมเนียมซึ่งมีจำนวนมากทำให้ไม่สะดวกในการปฏิบัติ ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายดังกล่าว จึงผ่อนผันให้ไม่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับการจ่ายเงินได้พึงประเมินประเภทค่าธรรมเนียมให้บริษัท B. ในทันทีทุกครั้งที่มีการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย และให้บริษัทฯ มีสิทธิออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็น 1 ฉบับต่อเดือนได้ตามที่บริษัทฯ ร้องขอตามมาตรา 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างไรก็ดี บริษัทฯ จะต้องออกหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายในทันทีทุกครั้งที่ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายร้องขอ
เลขตู้: 81/40655

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020