เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/948
วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าเบี้ยประชุมให้แก่กรรมการ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 42(7) และมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          ก. จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2551 สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นนิติบุคคล และไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือ กฎหมายอื่น ได้มีการจ่ายค่าเบี้ยประชุมให้แก่กรรมการ จึงขอหารือว่า
          1. ค่าเบี้ยประชุมที่ ก. จ่ายให้แก่กรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ถือเป็นเงินได้ พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42(7) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
          2. ก. มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
แนววินิจฉัย          1. ก. มีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นนิติบุคคล สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตถกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ซึ่งไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว เมื่อ ก. ได้จ่ายค่าเบี้ยประชุมให้แก่กรรมการ ค่าเบี้ยประชุมดังกล่าว จึงมิใช่เบี้ยประชุมที่ทางราชการเป็นผู้จ่ายซึ่ง จะได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณ เพื่อเสียภาษีเงินได้ตามมาตรา 42(7) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ค่าเบี้ยประชุมที่กรรมการ ได้รับจาก ก. เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร ต้องนำมา รวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ก. ผู้จ่ายเงินได้ จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 73/37123

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020