เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/พ./786
วันที่: 29 มกราคม 2553
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(ก)(จ) มาตรา 85/10(3) และมาตรา 82/16 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้นพืช ซึ่งมีลักษณะเป็นเคมีภัณฑ์สำหรับบำรุงต้นกล้า โดยไม่ต้องใช้ดิน อันเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่บริษัทฯ ได้จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2551 และบริษัทฯ ได้จัดทำใบกำกับภาษี รายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย และ ยื่นแบบ ภ.พ.30 มาโดยตลอด บริษัทฯ ขอหารือว่า
          1. บริษัทฯ ขอออกจากระบบภาษีมูลค่าเพิ่มได้หรือไม่
          2. หากบริษัทฯ ส่งออกสินค้าดังกล่าวไปต่างประเทศ บริษัทฯ ต้องจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือไม่
          3. หากบริษัทฯ จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนเพื่อส่งออกสินค้าดังกล่าว รายได้จากการจำหน่ายสินค้าในราชอาณาจักร เป็นรายได้ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 7.0 หรือเป็นรายได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม
          4. หากการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในราชอาณาจักรและส่งออก อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ สามารถนำภาษีซื้อมารวมคำนวณในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ใช่หรือไม่
          5. หากการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในราชอาณาจักรไม่จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน แต่การส่งออกจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน บริษัทฯ จะต้องเฉลี่ยภาษีซื้อ ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณีตาม 1. บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้นพืช ซึ่งเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ก) และ (จ) แห่งประมวลรัษฎากร โดยบริษัทฯ ได้ใช้สิทธิจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ จดทะเบียน ตามมาตรา 81/3(1) แห่งประมวลรัษฎากร พร้อมทั้งจัดทำใบกำกับภาษี รายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย และ ยื่นแบบ ภ.พ.30 มาโดยตลอด หากบริษัทฯ จะขอออกจากระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ มีสิทธิขอให้อธิบดีสั่งถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ถ้าบริษัทฯ มีมูลค่าของฐานภาษีของกิจการต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี ตามมาตรา 85/10(3) และมาตรา 85/10 วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีตาม 2. หากบริษัทฯ ส่งสินค้าต้นพืชและอาหารเลี้ยงต้นพืชไปต่างประเทศ บริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงรายการที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในสาระสำคัญ ตามมาตรา 85/6 แห่งประมวลรัษฎากร
          3. กรณีตาม 3. หากบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้นพืชในราชอาณาจักร บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 สำหรับการประกอบกิจการดังกล่าว ตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่ว่าบริษัทฯ จะเป็นผู้ประกอบการส่งออกสินดังกล่าวด้วยหรือไม่
          4. กรณีตาม 4. และ 5. หากบริษัทฯ จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้น พืชในราชอาณาจักร และเป็นผู้ประกอบการส่งออก บริษัทฯ มีสิทธินำภาษีซื้อที่เกิดจากการประกอบกิจการดังกล่าว มารวม คำนวณในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/3 และมาตรา 82/4 แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ตาม หากบริษัทฯ มีการ ประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และบริษัทฯ ได้นำสินค้าหรือบริการ ที่ได้มาหรือได้รับมาในการประกอบกิจการของบริษัทฯ ไปใช้หรือจะใช้ในกิจการทั้งสองประเภท ถ้าไม่สามารถแยกได้อย่างชัดแจ้ง ว่าภาษีซื้อที่เกิดจากสินค้าหรือบริการดังกล่าว เป็นภาษีซื้อของกิจการประเภทใด ให้เฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของแต่ละ กิจการ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535          1. กรณีตาม 1. บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้นพืช ซึ่งเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ก) และ (จ) แห่งประมวลรัษฎากร โดยบริษัทฯ ได้ใช้สิทธิจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ จดทะเบียน ตามมาตรา 81/3(1) แห่งประมวลรัษฎากร พร้อมทั้งจัดทำใบกำกับภาษี รายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย และ ยื่นแบบ ภ.พ.30 มาโดยตลอด หากบริษัทฯ จะขอออกจากระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ มีสิทธิขอให้อธิบดีสั่งถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ถ้าบริษัทฯ มีมูลค่าของฐานภาษีของกิจการต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี ตามมาตรา 85/10(3) และมาตรา 85/10 วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีตาม 2. หากบริษัทฯ ส่งสินค้าต้นพืชและอาหารเลี้ยงต้นพืชไปต่างประเทศ บริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงรายการที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในสาระสำคัญ ตามมาตรา 85/6 แห่งประมวลรัษฎากร
          3. กรณีตาม 3. หากบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้นพืชในราชอาณาจักร บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 สำหรับการประกอบกิจการดังกล่าว ตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ไม่ว่าบริษัทฯ จะเป็นผู้ประกอบการส่งออกสินดังกล่าวด้วยหรือไม่
          4. กรณีตาม 4. และ 5. หากบริษัทฯ จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนผลิตและขายส่งต้นพืช และอาหารเลี้ยงต้น พืชในราชอาณาจักร และเป็นผู้ประกอบการส่งออก บริษัทฯ มีสิทธินำภาษีซื้อที่เกิดจากการประกอบกิจการดังกล่าว มารวม คำนวณในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/3 และมาตรา 82/4 แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ตาม หากบริษัทฯ มีการ ประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และบริษัทฯ ได้นำสินค้าหรือบริการ ที่ได้มาหรือได้รับมาในการประกอบกิจการของบริษัทฯ ไปใช้หรือจะใช้ในกิจการทั้งสองประเภท ถ้าไม่สามารถแยกได้อย่างชัดแจ้ง ว่าภาษีซื้อที่เกิดจากสินค้าหรือบริการดังกล่าว เป็นภาษีซื้อของกิจการประเภทใด ให้เฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของแต่ละ กิจการ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 73/37118

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020