เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2060
วันที่: 17 มีนาคม 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจ่ายเงินได้ให้แก่ Miss Universe L.P .,LLLP
ข้อกฎหมาย: มาตรา 83/6(2) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          กิจการร่วมค้าฯ ได้ร่วมกับรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดประกวดนางงามจักรวาล ในการนี้กิจการร่วมค้าฯ ได้ทำสัญญา Hosting Agreement (สัญญาฯ) กับ Universe ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อว่าจ้างให้ Universe เข้ามาจัดประกวด นางงามจักรวาลในประเทศไทย
          ในสัญญาฯ กิจการร่วมค้าฯ เป็นผู้จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการจัดประกวดนางงาม จักรวาล โดยกิจการร่วมค้าฯ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้น และกิจการร่วมค้าฯ ตกลงจ่ายเงินค่า Location Fee เป็นจำนวน 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ให้แก่ Universe เพื่อตอบแทนในการจัดประกวด นางงามจักรวาลในประเทศไทย รวมทั้งเพื่อตอบแทนที่ Universe ได้จัดให้ประเทศไทยได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่านการถ่ายทอด ทางโทรทัศน์ไปยังประเทศต่างๆ จัดหาบุคลากรเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการประกวด จัดการแสดงระหว่างการประกวด และจัดทำ หนังสือที่ระลึกการประกวดนางงามจักรวาลประจำปี 2548
          ในการจัดประกวด กิจการร่วมค้าฯ จะไม่ได้รับสิทธิใดๆ ในการใช้เครื่องหมายการค้า หรือตราสัญญาลักษณ์ที่สื่อถึง Universe หรือเกี่ยวกับการประกวดนางงามจักรวาลในครั้งนี้ แต่กิจการร่วมค้าฯ จะมีรายได้จากการจำหน่ายตั๋วเข้าชมการประกวด รวมถึงรายได้ที่จะได้รับเป็นค่าสนับสนุนทั้งจากภาคเอกชนและรัฐบาลเพื่อชดเชยค่า Location Fee ที่กิจการร่วมค้าฯ ได้ชำระไป
          กิจการร่วมค้าฯ มีความเห็นว่า เงินค่า Location Fee ที่ต้องจ่ายให้ Universe เป็นการจ่ายเงินได้ตามมาตรา 40(8) แห่ง ประมวลรัษฎากร ซึ่งไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร และอยู่ในบังคับต้องเสียภาษี มูลค่าเพิ่ม กิจการร่วมค้าฯ จึงหารือว่า ความเห็นดังกล่าวถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          กิจการร่วมค้าฯ มีภาระภาษี ดังนี้
          1. กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล การจ่ายเงินค่า Location Fee เข้าลักษณะเป็นการจ่ายค่าสิทธิตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาระหว่าง รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่ เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ กิจการร่วมค้าฯ จึงมีหน้าที่หักภาษีไว้ตามอัตราดังต่อไปนี้
               (1) ร้อยละ 5 ของจำนวนเงินค่าสิทธิ สำหรับการถ่ายทอดการประกวดนางงามจักรวาล
               (2) ร้อยละ 15 ของจำนวนเงินค่าสิทธิ สำหรับการใช้เครื่องหมายการค้า
          ทั้งนี้ กิจการร่วมค้าฯ ซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินมีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีที่หักไว้ดังกล่าวตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 12 วรรคสอง (ก) และ (ค) และวรรคสาม (ก) และ (ค) แห่งอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาล แห่งสหรัฐอเมริกาฯ และพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505
          2. กรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม กิจการร่วมค้าฯ จ่ายเงินค่าสิทธิในการจัดงานประกวดนางงามจักรวาลประจำปี 2548 ให้แก่ Universe ซึ่งเป็นผู้ให้สิทธิแก่กิจการร่วมค้าในประเทศไทย เข้าลักษณะเป็นการให้บริการในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักร ตามมาตรา 77/2 วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อกิจการร่วมค้าฯ จ่ายเงินค่าบริการตามสัญญาฯ จึงต้องนำส่งเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 73/37210

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020