เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2202
วันที่: 22 มีนาคม 2553
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีหลักเกณฑ์การเฉลี่ยภาษีซื้อ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 86/4 และมาตรา 86/5 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการให้เช่าอาคาร อพาร์ทเมนท์ เต้นท์รถ และให้บริการสาธารณูปโภคบริษัทฯ มีสำนักงานสาขา 1 สาขา ประกอบกิจการให้บริการอพาร์ทเมนท์และสาธารณูปโภค บริษัทฯ และสาขาได้แยกยื่นเสียภาษีมูลค่าเพิ่มต่างหากจากกัน โดยมีข้อเท็จจริงดังนี้
          1. การประกอบกิจการให้เช่าอาคาร อพาร์ทเม้นต์ และเต้นท์รถ บริษัทฯ ได้ดำเนินการในแต่ละกิจการมีลักษณะแยก พิจารณาโดยสรุปได้ดังนี้
               1.1 การให้เช่าอาคาร ณ สถานประกอบการของสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ มีการทำสัญญาเช่าอาคารและสัญญา ให้บริการแยกต่างหาก มีการวางเงินประกันการเช่า และเรียกเก็บค่าเช่าอาคารและค่าบริการพร้อมออกใบแจ้งหนี้ให้ผู้เช่าเป็น รายเดือน และเมื่อสิ้นสุดสัญญาการเช่าบริษัทฯ จะคืนเงินประกันให้กับผู้เช่า แต่หากมีการผิดสัญญาเช่าบริษัทฯ จะริบเงินประกัน ดังกล่าวเป็นรายได้ของบริษัทฯ ซึ่งในการให้เช่าอาคารสำนักงานใหญ่ บริษัทฯ ได้ทำสัญญาให้บริการสาธารณูปโภคแก่ผู้เช่า ซึ่ง ประกอบไปด้วย การให้บริการทำความสะอาด ห้องสุขา น้ำประปา กระแสไฟฟ้า โทรศัพท์ เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์ดับเพลิง ลิฟท์ ที่จอดรถ และยามรักษาความปลอดภัยภายในอาคาร
               1.2 การให้เช่าอพาร์ทเม้นท์ ณ สถานประกอบการสาขาของบริษัทฯ มีการทำสัญญาเช่าอาคารและสัญญาให้บริการ แยกต่างหาก มีการวางเงินประกันการเช่า และเรียกเก็บค่าเช่าอาคารและค่าบริการพร้อมออกใบแจ้งหนี้ให้ผู้เช่าเป็นรายเดือน และ เมื่อสิ้นสุดสัญญาการเช่าบริษัทฯ จะคืนเงินประกันให้กับผู้เช่าแต่หากมีการผิดสัญญาเช่าบริษัทฯ จะริบเงินประกันดังกล่าวเป็น รายได้ของบริษัทฯ ซึ่งในการให้เช่าอพาร์ทเม้นท์บริษัทฯ ได้ทำสัญญาให้บริการสาธารณูปโภคแก่ผู้เช่า ซึ่งประกอบไปด้วย การให้บริการใช้กระแสไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ภายในห้องพัก พนักงานรักษา ความปลอดภัย และบริษัทฯ ได้ให้บริการแก่ทรัพย์สินส่วนกลาง ได้แก่ ไฟฟ้า น้ำประปา เครื่องปรับอากาศ ฟิตเนส อินตอร์เน็ต เคเบิลทีวี ลิฟท์ พนักงานทำความสะอาด พนักงานรักษาความปลอดภัย และที่จอดรถเป็นต้น
          2. การให้เช่าเต้นท์รถ บริษัทฯ มีสถานที่ให้เช่าเต้นท์รถ ตั้งอยู่บนที่ดิน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร โดยไม่มีผู้ดำเนินงาน หรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ การติดต่อดำเนินการให้เช่าจะดำเนินการที่บริษัทฯ โดยบริษัทฯ ทำสัญญาให้เช่าพื้นที่ดังกล่าว กับ ผู้เช่าอัตราค่าเช่าคิดเป็นตารางเมตร และบริษัทฯ จัดให้บริการระบบไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ แก่ผู้เช่า โดยออกเอกสารเรียก เก็บค่าเช่าและค่าสาธารณูปโภคในนามบริษัทฯ แยกต่างหากจากกัน
          3. การประกอบกิจการตาม 1. ถึง 2. บริษัทฯ จึงมีรายได้ที่อยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและรายได้ประเภทที่ไม่ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
          บริษัทฯ จึงขอทราบว่า การประกอบกิจการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์และให้บริการตามข้อเท็จจริงดังกล่าว เมื่อมีรายได้ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มต้องยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างไร และหลักเกณฑ์การเฉลี่ยภาษีซื้อที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
แนววินิจฉัย          1. กรณีบริษัทฯ มีสถานประกอบการหลายแห่ง การยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) ให้แยกยื่นและชำระ ภาษีเป็นรายสถานประกอบการ ตามมาตรา 83 แห่งประมวลรัษฎากร และหากบริษัทฯ มีการดำเนินงาน ณ สถานที่อื่น ซึ่งไม่เข้า ลักษณะเป็นสถานประกอบการตามมาตรา 77/1(20) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ต้องจัดทำใบกำกับภาษีระบุที่อยู่ของสถาน ประกอบการซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่หรือสถานประกอบการแห่งอื่นที่ดำเนินงาน ไม่ใช่ที่อยู่ตามสถานที่ซึ่งไม่เข้าลักษณะเป็นสถาน ประกอบการ และต้องถือเป็นยอดขายของสถานประกอบการนั้นๆ ที่จะต้องนำไปรวมคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อยื่นแบบแสดง รายการภาษีมูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการนั้น ทั้งนี้ ตามข้อ 15 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 86/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์ การจัดทำใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/4 และมาตรา 86/5 แห่งประมวลรัษฎากร เฉพาะที่มีลักษณะเป็นแบบเต็มรูป ลงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2542           2. กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการโดยมีทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และมี ภาษีซื้อที่เกิดจากการซื้อสินค้าหรือรับบริการเพื่อนำไปใช้ในกิจการทั้งสองประเภท โดยไม่สามารถแยกได้อย่างชัดแจ้งว่าภาษีซื้อ ดังกล่าวเป็นภาษีซื้อของกิจการประเภทใดบริษัทฯ ต้องเฉลี่ยภาษีซื้อดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ย ภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 73/37219

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020