เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค0702/4315
วันที่: 18 มิถุนายน 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีภาระภาษีของมูลนิธิ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ทวิ (13) มาตรา 77/2(1) มาตรา 82/4 และมาตรา 86 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          มูลนิธิ ฮ. (มูลนิธิฯ) มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ขาดแคลน หรือพลัดพรากจากถิ่นกำเนิด เด็กกำพร้า เด็กพิการ และให้ทุนการศึกษาแก่เด็ก มูลนิธิฯ มีรายได้จากเงินบริจาค ดอกเบี้ยเงินฝาก และค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับจากการบริจาค บริษัทฯ ขอทราบว่า มูลนิธิฯ ต้องนำรายได้ดังกล่าวมาเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือไม่ และต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อทรัพย์สิน หรือการว่าจ้างก่อสร้างอาคารเรียนหรือไม่
แนววินิจฉัย          1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีมูลนิธิฯ ไม่ได้เป็นมูลนิธิที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนดให้เป็นองค์การหรือ สถานสาธารณกุศล ตามมาตรา 47 (7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร มูลนิธิฯ จึงมีฐานะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 10 ของรายได้ก่อนหักรายจ่ายใดๆ สำหรับรอบระยะ เวลาบัญชีที่มีรายได้เกิดขึ้น และกรณีมูลนิธิฯ มีรายได้เฉพาะที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร มูลนิธิฯ จะได้ลดอัตราภาษีเงินได้โดยจะเสียในอัตราร้อยละ 2 ของรายได้ก่อนหักรายจ่ายตาม (จ) ของ (2) สำหรับบริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล แห่งบัญชีอัตราภาษีเงินได้ท้ายหมวด 3 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร และพระราชกฤษฎีกาออก ตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ 250) พ.ศ. 2535
          อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฯ ไม่ต้องนำเงินค่าลงทะเบียนหรือค่าบำรุงที่ได้รับจากสมาชิกหรือเงินหรือทรัพย์สินที่ได้รับจากการรับ บริจาคหรือจากการให้โดยเสน่หาแล้วแต่กรณีมารวมคำนวณเป็นรายได้ตามมาตรา 65 ทวิ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีมูลนิธิฯ ประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการในทางธุรกิจหรือวิชาชีพ มูลนิธิฯ อยู่ในบังคับต้อง เสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร กรณีมูลนิธิฯ ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ขายสินค้าหรือให้บริการ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่เสียภาษีโดยคำนวณจากภาษีขายหักด้วยภาษีซื้อตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร ผู้ขายหรือผู้ให้บริการมีหน้าที่เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มพร้อมทั้งออกใบกำกับภาษีให้แก่มูลนิธิฯ เมื่อความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตามมาตรา 82/4 และมาตรา 86 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 73/37339

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020