เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/4653
วันที่: 29 มิถุนายน 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการใช้สิทธิประโยชน์ภาษีเงินได้ตามอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างราชอาณาจักรไทยกับ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 67(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและเป็นผู้ทำการแทนในประเทศไทยตามสัญญาแต่งตั้งตัวแทนของ บริษัท A ซึ่งเป็นนิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐมอลตาในปี พ.ศ. 2543 ประกอบธุรกิจการเดินเรือและให้บริการ ด้านขนส่งระหว่างประเทศโดยเรือเดินทะเล และในปี พ.ศ. 2546 ได้มีการตั้งฐานประกอบธุรกิจ โดยมีการจัดการหรือควบคุมเป็น ปกติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (เขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ) เพื่อประกอบธุรกิจในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย การประกอบธุรกิจในประเทศไทยนั้น บริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินการรับจอง ให้เช่าและจัดการพื้นที่ในเรือและ ตารางการเดินเรือ เรียกเก็บค่าระวางและค่าธรรมเนียมจากลูกค้าซึ่งเป็นผู้ขนส่ง และส่งเงินรายได้จากการประกอบธุรกิจใน ประเทศไทยให้แก่บริษัท A
          บริษัทฯ เข้าใจว่า บริษัท A ได้ตั้งฐานประกอบธุรกิจ โดยมีการจัดการหรือควบคุมเป็นปกติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ บริษัท A จึงถือเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ ตามข้อ 4(1)(ก)(3) ของความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งเขตบริหาร พิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยง รัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ บริษัท A จึงได้รับสิทธิประโยชน์ในการลดอัตราภาษีภายใต้ ข้อ 8 วรรคสอง ของ อนุสัญญาฯ ดังนั้น ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล (แบบ ภ.ง.ด. 52) ในนามบริษัท A สำหรับปี พ.ศ. 2550 ถึง พ.ศ. 2551 นั้น บริษัทฯ มีหน้าที่เสียภาษีในอัตราร้อยละ 1.5 จากเดิมในอัตราร้อยละ 3 ของค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และ ประโยชน์อื่นใดเนื่องในการรับขนของออกนอกประเทศไทยก่อนหักรายจ่ายใดๆ ตามมาตรา 67(2) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่ง บริษัทฯ ได้เรียกเก็บแทนบริษัท A ไม่ว่าจะได้เรียกเก็บในหรือนอกประเทศไทย ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีบริษัทฯ เป็นตัวแทนบริษัท A ซึ่งประกอบกิจการขนส่งระหว่างประเทศโดยเรือเดินทะเลมีรายได้จากการขนส่งสินค้า ออกจากประเทศไทย มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ในอัตราร้อยละ 3 ตามมาตรา 67(2) แห่งประมวลรัษฎากร หากในปี พ.ศ. 2550 ถึง พ.ศ. 2551 บริษัท A มีการจัดการหรือควบคุมเป็นปกติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เข้าลักษณะประกอบธุรกิจการเดินเรือและ ให้บริการด้านขนส่งระหว่างประเทศโดยเรือเดินทะเลตาม ข้อ 8 วรรคสอง ของอนุสัญญาฯ บริษัท A (โดยบริษัทฯ เป็นผู้ทำการแทน) ได้รับสิทธิเสียภาษีลดลงในอัตราร้อยละ 50 บริษัทฯ จึงมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ในอัตราร้อยละ 1.5 ของค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และ ประโยชน์อื่นใดเนื่องในการรับขนของออกนอกประเทศไทยก่อนหักรายจ่ายใดๆ
เลขตู้: 73/37376

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020