เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/4274
วันที่: 17 มิถุนายน 2553
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ และให้บริการแก่บริษัทต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/2 และมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ จดทะเบียนตามกฎหมายไทย ประกอบกิจการผลิตอะไหล่เพื่อขาย และผลิตกล่องเหล็กที่ใช้บรรจุอะไหล่ต่างๆ บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อกล่องเหล็กจากประเทศแอฟริกาใต้ และได้ส่งกล่องเหล็กไปให้กับลูกค้าในประเทศแอฟริกาใต้โดยส่งไป พร้อมกับสินค้าซึ่งเป็นของอีกบริษัท คือ บริษัท อ. (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด การดำเนินการ ตามพิธีการทางศุลกากรขาออก ดำเนินการโดยบริษัท อ. ทั้งสิ้น และเมื่อบริษัทฯ ได้ส่งกล่องเหล็กดังกล่าวไปยังลูกค้า ลูกค้า จะโอนเงินทางธนาคารจากต่างประเทศมาให้กับบริษัทฯ โดยตรง แต่มีบางครั้งที่ลูกค้าในต่างประเทศจะส่งกล่องเหล็กดังกล่าว กลับมาให้บริษัทฯ เพื่อทำการซ่อมแซมแล้วบริษัทฯ จะส่งกล่องเหล็กไปยังบริษัท อ. เพื่อบรรจุสินค้าของบริษัท อ. แล้วจึงส่งกลับ ไปยังต่างประเทศในนามของบริษัท อ.
          บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
          1. การส่งกล่องเหล็กของบริษัทฯ ไปยังลูกค้าในประเทศแอฟริกาใต้โดยส่งร่วมไปกับสินค้าของบริษัท อ. ในลักษณะเป็น บรรจุภัณฑ์ของสินค้านั้น โดยที่บริษัท อ. เป็นผู้ดำเนินพิธีการศุลกากรขาออก จะถือว่าบริษัทฯ เป็นผู้ส่งออกที่จะได้รับสิทธิในการเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 หรือไม่
          2. การที่ลูกค้าส่งกล่องเหล็กที่ซื้อจากบริษัทฯ กลับมาให้บริษัทฯ ซ่อมแซมแล้วบริษัทฯ ได้ส่งกล่องเหล็กที่ซ่อมแซมเรียบร้อย แล้วไปให้บริษัท อ. เพื่อบรรจุสินค้าแล้วจึงส่งออกในนามบริษัท อ. ถือเป็นการส่งออกที่บริษัทฯ จะได้รับสิทธิในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 0 หรือไม่
แนววินิจฉัย          1. การที่บริษัทฯ ผลิตกล่องเหล็กเพื่อจำหน่ายและได้ส่งกล่องเหล็กดังกล่าวไปยังต่างประเทศ โดยส่งไปพร้อมกับสินค้าของ บริษัท ออโต้ฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินพิธีการศุลกากรขาออกนั้น หากบริษัทฯ มีหลักฐานเอกสารตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ของคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.97/2543 เรื่อง การส่งออกสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการจดทะเบียนได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2543 ถือได้ว่าบริษัทฯ ส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักรและได้รับสิทธิในการเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีที่ลูกค้าในต่างประเทศส่งกล่องเหล็กที่ซื้อจากบริษัทฯ กลับมาให้บริษัทฯ เพื่อทำการซ่อมแซม แล้วบริษัทฯ ได้ส่งกล่องเหล็กดังกล่าวไปยังบริษัท อ. เพื่อบรรจุสินค้าของบริษัท อ. แล้วจึงส่งออกในนามของบริษัท อ. เงินได้ค่าซ่อมกล่องเหล็กที่ บริษัทฯ ได้รับถือเป็นเงินได้จากการให้บริการในราชอาณาจักร ที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 ทั้งนี้ ตาม มาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 73/37330

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020