เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/4259
วันที่: 17 มิถุนายน 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมนำที่ดินไปให้เช่า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(5) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          นาย ก. ได้รับมอบอำนาจจากนาย ว. นาง จ. และนางสาว ท. ใน ฐานะผู้มีเงินได้ ให้นาย ก. หารือ กรณีผู้มีเงินได้ทั้ง 3 ราย มีปัญหาในการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยมีข้อเท็จ จริงดังนี้
          1. นาย ว. นาง จ. และนางสาว ท. เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างตึกแถว โดยมีการจดทะเบียนแบ่งสัดส่วน กรรมสิทธิ์บนที่ดินไว้ต่อเจ้าพนักงานผู้รับจดทะเบียนสิทธินิติกรรม โดย ระบุสัดส่วนกรรมสิทธิ์บนที่ดินแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เป็นของ นาย ว. 2 ส่วนเป็นของนาง จ. 1 ส่วน และเป็นของนางสาว ท. 1 ส่วน ดังกล่าว
          2. กองมรดกพลตรี ป. และนาง ร. โดยนาง ข. ผู้จัดการมรดก เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างตึกแถว 3 ชั้น 1 คูหา
          3. เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2549 นาย ว. นาง จ. นางสาว ท. และ กองมรดกพลตรี ป. โดยนาง ข. ผู้จัดการมรดก ได้ร่วมกันนำ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างตึกแถวทำสัญญาให้เช่ากับธนาคาร ท. (ธนาคารฯ) โดย สัญญาเช่าดังกล่าวมีการแบ่งชำระค่าเช่าแก่ผู้ให้เช่า เป็นส่วนๆ โดยระบุสัดส่วนค่าเช่าตามสัดส่วนของการถือกรรมสิทธิ์ร่วมของผู้ให้เช่าแต่ ละรายแยกจากกันอย่างชัดเจน
          4. ในสัญญาเช่าดังกล่าวมีการระบุค่าตอบแทนสิทธิการเช่า ที่ได้รับในวันทำสัญญาเช่าเป็นเงินจำนวน 2,160,000 บาท และ แบ่งชำระแก่ผู้ให้เช่าแต่ละรายตามสัดส่วนอย่างชัดเจน
          จึงขอทราบว่า เงินได้จากการให้เช่าที่ดินพร้อมสิ่งปลูก สร้างดังกล่าวผู้ให้เช่าแต่ละรายมีสิทธิแยกยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสีย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นรายบุคคลได้หรือไม่ และหากเงินได้ จากค่าเช่าดังกล่าวเป็นการชำระค่าเช่าล่วงหน้าเงินได้ดังกล่าว สามารถเฉลี่ยเป็นรายปีตามอายุสัญญาเช่าโดยยื่นแบบแสดงรายการล่วงหน้า ด้วยแบบ ภ.ง.ด. 93 ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณีนาย ว. นาง จ. นางสาว ท. และกองมรดกพลตรี ป. โดย นาง ข. ผู้จัดการมรดก ได้ร่วมกันนำที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตึกแถวทำสัญญาให้เช่ากับธนาคารฯ ถือได้ว่า นาย ว. นาง จ. นางสาว ท. และ กองมรดกพลตรี ป. โดยนาง ข. ผู้จัดการมรดก ร่วมกัน นำที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างให้กับธนาคารฯ เช่า เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมิน ตามมาตรา 40(5) แห่งประมวลรัษฎากร อยู่ในบังคับ ต้องยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในนามห้างหุ้นส่วนสามัญที่มิใช่นิติบุคคล เจ้าของ กรรมสิทธิ์แต่ละคนจะแยกยื่นรายการเสียภาษี เงินได้บุคคลธรรมดาในนามของตนเองไม่ได้
          2. กรณีบุคคลตาม 1. ได้รับเงินได้จากค่าเช่าดังกล่าวซึ่งเป็น การชำระค่าเช่าล่วงหน้า เงินได้ค่าเช่าล่วงหน้าดังกล่าวสามารถนำมาเฉลี่ยเป็นรายปีตามอายุสัญญาเช่าโดยยื่นแบบแสดงรายการล่วงหน้า ด้วยแบบ ภ.ง.ด. 93 ให้เสร็จสิ้นในปีภาษีที่ได้รับเงินได้นั้น
เลขตู้: 73/37327

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020