เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/4611
วันที่: 28 มิถุนายน 2553
เรื่อง: ภาษีซ้อน กรณีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของชาวต่างชาติ
ข้อกฎหมาย: อนุสัญญาภาษีซ้อน
ข้อหารือ          Mr. O และ Mrs. Eliz ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติแคนาดา มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศสิงคโปร์ ตามลำดับ ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยในครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอนหนังสือ จึงขอทราบว่า Mr. O และ Mrs. Eliz มีสิทธิเรียกร้องสำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าตอบแทนจากการสอน สำหรับระยะเวลาไม่เกินสองปีแรก ตามข้อ 23 แห่งอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับประเทศสหรัฐอเมริกา และ ข้อ 20 แห่งอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับประเทศสิงคโปร์ ใช่หรือไม่ นั้น
แนววินิจฉัย          สัญญาว่าด้วยการเว้นการเก็บภาษีซ้อนฯ ใช้บังคับกับบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศคู่สัญญารัฐหนึ่งหรือทั้งสองรัฐ หาก Mr. O และ Mrs. Eliz มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือประเทศสิงคโปร์ ก่อนเข้ามาสอนหนังสือในประเทศไทย มีสิทธิได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ภายใต้อนุสัญญาฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ โดยต้องมีเอกสารหลักฐานมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าตนมีสิทธิเรียกร้องสำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาดังกล่าวต่อเจ้าพนักงาน ได้แก่
          1. หลักฐานการเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่เพื่อเสียภาษี (Certificate of Residence for Tax Purposes) โดยหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีเงินได้ภายใต้สัญญาว่าด้วยการเก็บภาษีซ้อนฯ ของประเทศคู่สัญญาที่ตนมีถิ่นที่อยู่
          2. หนังสือเดินทาง และสัญญาจ้างในประเทศไทย รวมทั้ง เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เลขตู้: 73/37370

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020