เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702(กม.12)/1310
วันที่: 15 มิถุนายน 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร ข้อหารือสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่
ข้อกฎหมาย: มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ บริษัทฯ มีสาขาในต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งประเทศที่มีอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนกับประเทศไทยและประเทศ ที่ไม่มีอนุสัญญาดังกล่าว สาขาในต่างประเทศของบริษัทฯ ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารในต่างประเทศเพื่อนำมาใช้ในการบริหารโครงการของสาขาในต่างประเทศโดยไม่ผ่านสำนักงานใหญ่ และเงินกู้ดังกล่าวมิได้ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย ในการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยของสาขาต่างประเทศ สาขาในต่างประเทศจะนำรายได้จากค่าก่อสร้างโครงการไปชำระเงินต้นและดอกเบี้ยรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการบริหารงานต่างๆ หากรายได้ไม่เพียงพอ สาขาในต่างประเทศจะขอเบิกเงิน ทดรองจ่ายจากสำนักงานใหญ่และต้องจ่ายคืนเงินทดรองเมื่อเงินหมุนเวียนของสาขาต่างประเทศมีเพียงพอ
แนววินิจฉัย          1. กรณีธนาคารซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศทำสัญญาให้กู้ยืมเงินกับสาขาในต่างประเทศของบริษัทฯ ในต่างประเทศโดยตรง โดยไม่ผ่านสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯในประเทศไทย ถือว่าธนาคารผู้ให้กู้ดังกล่าวมิได้ประกอบกิจการใน ประเทศไทยแต่อย่างใด
          2. หากข้อเท็จจริงปรากฏว่าสาขาในต่างประเทศของบริษัทฯ ได้ทำสัญญากู้ยืมเงินกับบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของ ต่างประเทศมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย เพื่อนำมาใช้ในการบริหารโครงการของสาขาในต่างประเทศโดยไม่ผ่านสำนักงานใหญ่ โดยเงินกู้และดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายได้บันทึกบัญชีอยู่ในส่วนของสาขาในต่างประเทศ เมื่อสาขาในต่างประเทศของบริษัทฯ ได้จ่ายดอกเบี้ย ให้แก่ผู้ให้กู้ บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักและนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด ทั้งนี้ ไม่ว่าประเทศที่สาขาของบริษัทฯ ตั้งอยู่จะมีอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บ ภาษีซ้อนกับประเทศไทยหรือไม่ก็ตาม
เลขตู้: 73/37404

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020