เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/6596
วันที่: 30 สิงหาคม 2553
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการหักภาษีและนำส่งจากค่าลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามมาตรา 70 แห่ง ประมวลรัษฎากร
ข้อกฎหมาย: มาตรา 70 มาตรา 80 และมาตรา 83/6 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ได้ซื้อสิทธิการ ใช้ลิขลิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) จาก Complete Business Solutions Limited (Complete) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล โดยไม่มีตัวแทน และสถานประกอบการในประเทศไทย Software ดังกล่าวได้ประดิษฐ์และจัดทำขึ้นเพื่อจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป ไม่ได้จำหน่ายให้แก่ บริษัทฯ แต่เพียงรายเดียว วัตถุประสงค์ในการจัดซื้อเพื่อใช้ในการทำงานของบริษัทฯ และกลุ่มบริษัทย่อย โดยไม่มีสิทธิดัดแปลง ทำซ้ำ หรือจำหน่ายแก่สาธารณชน บริษัทฯ ได้ชำระค่าบริการรายเดือนให้แก่ Complete ทุกเดือน โดย ชำระแต่ละเดือนเป็นจำนวนเงินที่ไม่เท่ากัน บริษัทฯ เห็นว่า การจ่ายค่าสิทธิการใช้ Software ดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการจ่าย ค่า Royalty ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าบริการให้แก่ Complete บริษัทฯ จึงหักภาษีและนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ในอัตรา ร้อยละ 5.0 ตามอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับ รัฐบาลแห่งประเทศอิสราเอล เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและป้องกันการเลี่ยงการรัษฎากร ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ โดยบริษัทฯ ได้ ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 54 และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.36) บริษัทฯ จึงขอทราบว่า ความเข้าใจดังกล่าวของบริษัทฯ ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณีบริษัทฯ ซื้อสิทธิในการใช้ Software จาก Complete ซึ่ง เป็นบริษัทจดทะเบียนตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล โดยไม่มีตัวแทนและสถานประกอบการในประเทศไทย เพื่อนำมาใช้ในการทำ งานของบริษัทฯ และกลุ่มบริษัทย่อย โดยบริษัทฯ ไม่มีสิทธิดัดแปลง ทำซ้ำ หรือจำหน่ายให้แก่สาธารณชนนั้น แม้ Software ดังกล่าว เป็น Software มาตรฐานที่ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่าย ให้แก่บุคคลทั่วไป ไม่ใช่การรับจ้างเขียนเพื่อกิจการของบริษัทฯ โดยเฉพาะ ก็ถือว่าเป็นงาน วรรณกรรมอันมีลิขสิทธิ์ตาม พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เงินได้จากการจำหน่าย Software จึงเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตาม มาตรา 40(3) แห่ง ประมวลรัษฎากร ดังนั้น การที่บริษัทฯ จ่ายเงินค่าสิทธิในการใช้ Software จึงเข้าลักษณะเป็นการจ่ายค่าตอบแทนการใช้ ลิขสิทธิ์ใน งานวรรณกรรม ซึ่งถือเป็นค่าสิทธิ (Royalties) ตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่ง ประเทศอิสราเอลฯ เมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าตอบแทนให้แก่ Complete ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล โดยไม่มีตัว แทนและสถานประกอบการในประเทศไทย บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีและนำส่งในอัตราร้อยละ 15 จากเงินได้พึงประเมินที่จ่าย ตาม มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 12 วรรคสองแห่งอนุสัญญาฉบับดังกล่าว
          2. เมื่อบริษัทฯ ได้ชำระค่าบริการให้แก่ Complete บริษัทฯ มีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ของจำนวนเงิน ที่ชำระตามมาตรา 80 และมาตรา 83/6 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 73/37495

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020