เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/6132
วันที่: 7 สิงหาคม 2561
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559
ข้อกฎหมาย : พระราชกฤษฎีกา ฯ (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559
ข้อหารือ            ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการยกเว้นภาษีตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559 มีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้
           1. บริษัทฯ ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ประเภทการผลิตอาหารสัตว์ การทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และการแปรรูปเนื้อสัตว์ให้เป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งการประกอบกิจการของบริษัทฯ มีลักษณะ แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ และการผลิตสินค้าแปรรูปจากเนื้อสัตว์
           2. การผลิตสินค้าของบริษัทฯ จะแยกเป็นโรงงานในการผลิตสินค้าแต่ละประเภท ดังนี้
                2.1 โรงงานผลิตอาหารสัตว์ เป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน สินค้าที่ผลิตได้ของแผนก คือ อาหารสัตว์ บริษัทฯ นำออกจำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วไปและบางส่วนนำไปใช้ในโรงงานเลี้ยงไก่พันธุ์ของบริษัทฯ
                2.2 โรงงานเลี้ยงไก่พันธุ์ และโรงฟักลูกไก่เนื้อ เป็นกิจการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน สินค้าที่ผลิตได้ของแผนก คือ ลูกไก่ บริษัทฯ นำออกจำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วไป และบางส่วนนำไปเลี้ยงต่อในโรงงานเลี้ยงไก่เนื้อของบริษัทฯ
                2.3 โรงงานเลี้ยงไก่เนื้อ เป็นกิจการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมาย ว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน บริษัทฯ นำลูกไก่ที่เป็นผลผลิตจาก 2.2 มาเลี้ยงด้วยอาหารสัตว์จาก 2.1 สินค้าที่ผลิตได้ของแผนก คือ ไก่เนื้อมีชีวิต บริษัทฯ นำออกจำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วไป และบางส่วนนำไปเข้าโรงงานชำแหละเนื้อไก่ของบริษัทฯ
                2.4 โรงงานชำแหละเนื้อไก่ เป็นกิจการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมาย ว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน บริษัทฯ นำไก่เนื้อที่ได้จาก 2.3 มาเข้ากระบวนการชำแหละเนื้อไก่ สินค้าที่ผลิตได้ของแผนก คือ เนื้อไก่ชำแหละ บริษัทฯ นำออกจำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วไป และบางส่วนนำไปเข้าโรงงานแปรรูปอาหารจากเนื้อไก่ของบริษัทฯ
                2.5 โรงงานแปรรูปอาหารจากเนื้อไก่ เป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นและไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน บริษัทฯ นำไก่เนื้อที่ได้จาก 2.4 มาเข้ากระบวนการผลิตสินค้าที่ผลิตได้ของแผนก คือ ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อไก่ บริษัทฯ จำหน่ายในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ
          บริษัทฯ ได้ซื้อเครื่องจักรในการชำแหละเนื้อไก่และใช้ในโรงงานชำแหละเนื้อไก่ ซึ่งเป็นกิจการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น บริษัทฯ ไม่ได้ นำเครื่องจักรดังกล่าวไปใช้ในโรงงานอื่น บริษัทฯ จึงขอหารือว่า การซื้อเครื่องจักรดังกล่าว ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559 หรือไม่
แนววินิจฉัย           ตามมาตรา 4 (5) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 604)พ.ศ. 2559 กำหนดลักษณะของทรัพย์สินที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559 ไว้ว่าต้องไม่เป็นทรัพย์สินที่นำไปใช้ในกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เว้นแต่เป็นการนำไปใช้ในโครงการตามมาตรการเร่งรัดการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ได้รับสิทธิประโยชน์ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนที่ยังไม่มีการลงทุนจริงและเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิประโยชน์นั้น ดังนั้นหากบริษัทฯ ได้ซื้อเครื่องจักรในระหว่างวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 เพื่อนำไปใช้เฉพาะในโรงงานชำแหละเนื้อไก่ซึ่งเป็นกิจการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วย การส่งเสริมการลงทุน บริษัทฯ สามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ(ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559 สำหรับการลงทุนในเครื่องจักรนั้นได้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 266) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายเพื่อการลงทุนหรือการต่อเติม เปลี่ยนแปลงขยายออกหรือทำให้ดีขึ้นซึ่งทรัพย์สินแต่ไม่ใช่เป็นการซ่อมแซมให้คงสภาพเดิม ตามมาตรา 65 ตรี (5) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 270)ฯ ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559
เลขตู้: 81/40739

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020