เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/5976
วันที่: 1 สิงหาคม 2561
เรื่อง: ภาษีเงินได้ กรณีหักลดหย่อนการบริจาคให้โรงเรียน
ข้อกฎหมาย : พระราชกฤษฎีกา ฯ ฉบับที่ (420) พ.ศ. 2547 พระราชกฤษฎีกา ฯ (ฉบับที่ 515) พ.ศ.2554 และ พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 616) พ.ศ. 2559
ข้อหารือ           โรงเรียนฯ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ประเภทโรงเรียนเอกชนในระบบ กรณีที่มีผู้บริจาคเงินหรือสิ่งของให้แก่โรงเรียนฯ โรงเรียนฯ ขอหารือว่า
           1. กรณีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินที่ผู้บริจาคมีสิทธินำมาหักลดหย่อนหรือถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้เป็นจำนวน 2 เท่า มีหลักเกณฑ์อย่างไร
           2. หลักฐานการรับบริจาคจะต้องมีข้อความอย่างไร
แนววินิจฉัย            1. กรณีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินที่ผู้บริจาคมีสิทธินำมาหักลดหย่อนหรือถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือภาษีเงินได้นิติบุคคลได้เป็นจำนวน 2 เท่าของจำนวนเงินหรือมูลค่าทรัพย์สินที่บริจาคนั้น ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎหมายต่าง ๆ ดังนี้
                1.1 พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 เป็นการบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษาสำหรับโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ
                - จัดหาหรือจัดสร้างอาคาร อาคารพร้อมที่ดิน หรือที่ดินให้แก่โรงเรียนฯ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
                - จัดหาวัสดุอุปกรณ์เพื่อการศึกษา แบบเรียน ตำรา หนังสือทางวิชาการ สื่อ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้แก่โรงเรียนฯ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนด หรือ
                - จัดหาครู อาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา หรือเป็นทุนการศึกษา การประดิษฐ์ การพัฒนา การค้นคว้า หรือวิจัย สำหรับนักเรียนของโรงเรียนฯ
           ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548
                1.2 พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 515) พ.ศ. 2554 เป็นการบริจาคให้แก่สถานศึกษาของทางราชการ สถานศึกษาขององค์การของรัฐบาล โรงเรียนเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน หรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชน เพื่อใช้ในการจัดหาหนังสือหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการอ่าน
                1.3 พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 616) พ.ศ. 2559 เป็นการบริจาคให้แก่สถานศึกษาของรัฐ โรงเรียนเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน แต่ไม่รวมถึงโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนหรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ได้กระทำระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ทั้งนี้ กรณีการใช้สิทธิตามพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ผู้บริจาคจะต้องไม่ใช้สิทธิในการยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547
           2. กรณีเอกสารหลักฐานการรับบริจาคที่โรงเรียนฯ จะออกให้แก่ผู้บริจาคนั้น จะต้องมี รายการอย่างน้อยระบุชื่อโรงเรียนฯ วันเดือนปีที่ออก จำนวนเงินหรือมูลค่าที่บริจาค โดยต้องระบุรายการบริจาคที่ผู้บริจาคประสงค์จะบริจาคตามกฎหมายแต่ละฉบับให้ชัดเจน
เลขตู้: 81/40766

 

ปรับปรุงล่าสุด: 05-01-2021