เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/6279
วันที่: 9 สิงหาคม 2561
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีนิติบุคคลอาคารชุดคืนเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางคงเหลือให้แก่เจ้าของห้องชุด
ข้อกฎหมาย : มาตรา 39,มาตรา 40 (41) (ข) มาตรา 56 และมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ
           1. นิติบุคคลอาคารชุด ฯ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอาคารชุดตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 (พระราชบัญญัติอาคารชุดฯ) มีวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ในการจัดการและดูแลรักษาทรัพย์ส่วนกลางตลอดจนการบังคับชำระหนี้ค่าใช้จ่ายตามกฎหมาย และโดยที่มาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุดฯ กำหนดว่า เจ้าของร่วมมีหน้าที่ต้องร่วมกันออกค่าใช้จ่ายจากการให้บริการส่วนรวมและที่เกิดจากเครื่องมือ เครื่องใช้ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน และค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการดูแลรักษาและดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลาง ตามอัตราส่วนที่เจ้าของร่วมกันแต่ละคนมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนกลางตามมาตรา 14 หรือตามส่วนแห่งประโยชน์ที่มีต่อห้องชุด และมาตรา 18/1 แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุดฯ กำหนดว่า ในกรณีที่เจ้าของร่วมไม่ชำระค่าใช้จ่ายตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุดฯ ภายในเวลาที่กำหนดต้องเสียเงินเพิ่ม ซึ่งเงินเพิ่มให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุดฯ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุดฯ
           2. เนื่องจากข้อ 9 วรรคสี่ ของข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุดฯ กำหนดว่า เงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางนี้ในทุกรอบบัญชี หากมีเงินคงเหลือจำนวนเท่าใด ให้เฉลี่ยคืนแก่เจ้าของร่วมผู้ชำระตามอัตราส่วนพื้นที่แต่ละห้องชุดที่ได้จ่ายล่วงหน้าไว้ ส่วนวิธีการคืน ให้นำไปหักออกจากการเรียกเก็บในคราวต่อไป หรือคืนแก่ผู้ชำระเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางแล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามมติของที่ประชุมใหญ่ ในกรณีที่ที่ประชุมใหญ่มีมติอนุมัติให้คืนเงินส่วนคงเหลือแก่เจ้าของร่วมโดยวิธีใด ให้นิติบุคคลอาคารชุดฯ คืนเงินคงเหลือนั้นแก่ผู้ที่ชำระเงินนิติบุคคลอาคารชุดฯ จึงขอหารือดังนี้
          เงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางคงเหลือที่นิติบุคคลอาคารชุดฯ นำไปจ่ายให้แก่เจ้าของร่วมตามสัดส่วนที่นิติบุคคลอาคารชุดฯ ได้เรียกเก็บล่วงหน้า ถือเป็นเงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งของกำไรตามประมวลรัษฎากร หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย           เนื่องจากเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางล่วงหน้าและเงินเพิ่มที่นิติบุคคลอาคารชุดฯ ได้รับมาจากเจ้าของร่วมทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เป็นเงินที่นิติบุคคลอาคารชุดฯ ได้รับมาโดยมีเงื่อนไขว่า ในทุกรอบบัญชี หากนิติบุคคลอาคารชุดฯ มีเงินดังกล่าวคงเหลือจำนวนเท่าใด ให้เฉลี่ยคืนแก่เจ้าของร่วมที่เป็นผู้ชำระเงินนั้น หรือให้นำไปหักออกจากการเรียกเก็บในคราวต่อไป ทั้งนี้ ตามข้อ 9 ของ ข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุดฯ ดังนั้น นิติบุคคลอาคารชุดฯ จึงไม่สามารถนำเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางล่วงหน้าและเงินเพิ่มคงเหลือดังกล่าวไปใช้จ่ายในกรณีอื่นใดได้ การจ่ายเงินคืนให้แก่เจ้าของร่วมในกรณีดังกล่าวจึงไม่เข้าลักษณะเป็นการจ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (4) (ข) แห่งประมวลรัษฎากร แต่เป็นการจ่ายเงินคืนให้แก่เจ้าของร่วมผู้ชำระเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางล่วงหน้าและเงินเพิ่มในส่วนที่ได้ชำระ กรณีจึงไม่เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร เจ้าของร่วมไม่ต้องนำเงินที่ได้รับคืนดังกล่าวไปรวมคำนวณเป็นเงินได้และรายได้เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 56 และมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด
เลขตู้: 81/40753

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020