เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/5978
วันที่: 1 สิงหาคม 2561
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการระบุชื่อผู้เสียภาษีอากรในหนังสืออื่น ตามมาตรา 8 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อกฎหมาย : มาตรา 8 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ            กรณีผู้เสียภาษีอากรที่เป็นนิติบุคคล ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.50) สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2558 ซึ่งผู้เสียภาษีอากรได้ยื่นจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการ ตามพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558 แต่มิได้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 จึงได้มีหนังสือเตือนให้ผู้เสียภาษีอากรยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ซึ่งผู้เสียภาษีอากรยังมิได้เลิกกิจการ โดยระบุชื่อของผู้รับหนังสือ ดังนี้
           1 หนังสือเตือนถึงห้างหุ้นส่วนจำกัด ระบุชื่อ “เรียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด ส..”
           2 หนังสือเตือนถึงห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ระบุชื่อ “เรียน ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล จ.
           3 หนังสือเตือนถึงบริษัทจำกัด ระบุชื่อ “เรียน บริษัท ล. จำกัด”
           จึงขอหารือ ดังนี้
           1 กรณีการระบุชื่อถึงผู้เสียภาษีอากรประเภทนิติบุคคล กรณียังไม่เลิกกิจการในหนังสือเตือนให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ดังกล่าว ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
           2 กรณีการระบุชื่อในหนังสืออื่น กรณีนิติบุคคลเลิกกิจการไม่ว่าบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนั้นอยู่ระหว่างการชำระบัญชีหรือจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแล้ว จะระบุชื่อในหนังสืออื่นอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงานที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายต่อไป
แนววินิจฉัย           1. กรณีหนังสือเตือนถึงห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล และบริษัทจำกัด เพื่อเตือนให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ประมวลรัษฎากรมิได้กำหนดไว้เป็นเรื่องหนึ่งเรื่องใดเป็นการเฉพาะ เป็นแต่เพียงข้อกำหนดที่ให้ต้องจัดทำเป็นหนังสือเท่านั้น ถือได้ว่าหนังสือเตือนดังกล่าวเป็นหนังสืออื่น ตามมาตรา 8 แห่งประมวลรัษฎากร การส่งหนังสือเตือนเพื่อให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ดังกล่าว เป็นการแจ้งให้นิติบุคคลนั้นกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งนิติบุคคลจะต้องแสดงออกโดยผู้แทนของนิติบุคคล ดังนั้น จึงต้องระบุถึงผู้แทนของนิติบุคคล ตามที่กฎหมายข้อบังคับหรือตราสารจัดตั้งได้กำหนดไว้ ตามมาตรา 70 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่อย่างไรก็ตาม กรณีที่ ได้มีหนังสือเตือนให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 โดยไม่ระบุชื่อของผู้แทนนิติบุคคลดังกล่าว หากการส่งหนังสือเตือนได้ดำเนินการโดยชอบตามมาตรา 8 แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว และไม่ทำให้นิติบุคคลนั้นสำคัญผิด การส่งหนังสือเตือนดังกล่าวก็ไม่เสียไปแต่อย่างใด
          2. กรณีนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีและกรณีนิติบุคคลที่จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแล้ว แต่ยังไม่เกิน 2 ปีนับแต่วันถึงที่สุดแห่งการชำระบัญชี ให้ระบุชื่อผู้ชำระบัญชีในฐานะผู้ชำระบัญชีของนิติบุคคลและตามด้วยชื่อนิติบุคคล เนื่องจากการส่งหนังสือเตือน ที่เป็นหนังสืออื่น ต้องส่งตามมาตรา 8 แห่งประมวลรัษฎากร คือให้ส่งไปยังผู้ชำระบัญชีตามชื่อที่อยู่ที่ระบุ
เลขตู้: 81/40729

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020