เมนูปิด

หากบริษัท ม. จำกัด ประกอบกิจการรับจ้างให้คำปรึกษาทางธุรกิจให้กับลูกค้าเป็นการทั่วไป โดยไม่มีการถ่ายทอดข้อมูลที่บริษัท ม. จำกัด มีสิทธิหวงกันแต่อย่างใดแล้ว เงินได้ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็น

เงินได้จากการจ้างทำของซึ่งเป็นเงินได้จากกำไรธุรกิจ เมื่อบริษัท ม. จำกัด ไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย บริษัท ม. จำกัด จึงไม่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทยจากค่าตอบแทนที่ได้รับตามข้อ 7 แห่งอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา

เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้

และมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505 บริษัทฯ ผู้จ่ายเงินได้ดังกล่าวไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้ ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/1109
วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการขอคืนภาษีเงินได้นิติบุคคล
ประเด็นปัญหา: มาตรา 70
            บริษัท เอฟ จำกัด (บริษัทฯ) ได้ว่าจ้างบริษัท ม. จำกัด ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และไม่มีสถานประกอบการถาวรตั้งอยู่ในประเทศไทย ให้บริการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ ซึ่งเป็นการให้บริการให้คำปรึกษาและฝึกอบรมเทคโนโลยีด้านการผลิต การตลาด การบริหารงานบุคคล การเงินและการจัดการบริษัทฯ ได้จ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญาดังกล่าวให้แก่ บริษัท ม. จำกัด โดยหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายไว้ในเดือนสิงหาคม 2542 - มีนาคม 2545 รวม 32 เดือน จำนวน 4,742,035.75 บาท ซึ่งสำนักงานสรรพากรพื้นที่ลำพูน เห็นว่า การให้บริการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจเข้าลักษณะเป็นการรับจ้างทั่วไป การจ่ายเงินค่าจ้างเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมิน ตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อบริษัท ม. จำกัด มิได้มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย บริษัทฯ ผู้จ่ายเงินได้ดังกล่าวจึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่าย ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
แนววินิจฉัย          กรณีบริษัทฯ จ่ายค่าจ้างที่ปรึกษาให้บริษัท ม. จำกัด ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และไม่มีสถานประกอบการถาวรตั้งอยู่ในประเทศไทยตามข้อเท็จจริงดังกล่าว นั้น
เลขตู้: 68/33311

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020