เมนูปิด


          2. กรณีผู้ให้บริการที่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนบริจาคเงินให้ผู้ประสบภัยตามข้อเท็จจริงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากไม่ใช่การขายสินค้าหรือให้บริการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./610
วันที่: 25 มกราคม 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม การยกเว้นภาษีสำหรับการบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้
ประเด็นปัญหา: มาตรา 82/3 และมาตรา 82/5
            กรณีที่ได้เกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์ (TSUNAMI) ทำความเสียหายให้แก่ประชาชนใน 6 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความห่วงใยและเอื้ออาทรต่อประชาชนที่ประสบภัยดังกล่าว กระทรวงฯ จึงมีแนวความคิดที่จะให้ประชาชนที่มีความประสงค์จะร่วมบริจาคเงินสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถร่วมบริจาคโดยใช้บริการ SMS หมายเลขโทรศัพท์ ----- สำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และใช้บริการ AUDIOTEXT หมายเลขโทรศัพท์ ---- --- --- สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์พื้นฐาน ในอัตรา 9 บาทต่อครั้ง ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2547 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2548 ทั้งนี้ เงินรายได้ดังกล่าวจะนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยใน 6 จังหวัดภาคใต้ โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจึงขอความอนุเคราะห์ในการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการบริจาคเงินดังกล่าวด้วย
แนววินิจฉัย          1. กรณีผู้ให้บริการโทรศัพท์เรียกเก็บค่าบริการ SMS หรือค่าบริการ AUDIOTEXT ตามข้อเท็จจริงผู้ให้บริการที่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนมีหน้าที่เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ใช้บริการเมื่อ ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตามมาตรา 82/4 แห่งประมวลรัษฎากร และมีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 68/33293

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020