เมนูปิด

ไม่เข้าลักษณะเป็นองค์การ หรือสถานสาธารณกุศล ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากรและประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม เรื่อง กำหนดองค์การ สถาน

สาธารณกุศล สถานพยาบาลและสถานศึกษาตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร และมาตรา 3(4)(ข) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ. 2534


          1. กรณีบุคคลธรรมดาบริจาคเงินให้แก่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินนั้นไม่มีสิทธิจะนำใบเสร็จรับเงินที่สำนักงานฯ ออกให้มาใช้เป็นหลักฐาน

ในการนำมาหักลดหย่อนภาษีได้เพราะมิใช่การบริจาคเงินให้แก่องค์การ หรือสถานสาธารณกุศล ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 ของประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่มฯ ดังกล่าวข้างต้น


          2. กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลบริจาคเงินให้แก่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมิใช่สถานศึกษาของทางราชการ จึงไม่เข้าลักษณะเป็นรายจ่ายเพื่อการศึกษาตามข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษาและรายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี(3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535 ดังนั้น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงิน จึงไม่มีสิทธินำเงินบริจาคดังกล่าวมาถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

เลขที่หนังสือ: กค 0706/2295
วันที่: 13 มีนาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้ กรณีการหักลดหย่อนหรือหักเป็นรายจ่ายจากเงินบริจาค
ประเด็นปัญหา: มาตรา 47(7)(ข)
           สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดกิจกรรม “เสมาห่วงใย ร้อยใจสู่สันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” เพื่อน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการจัดงานนี้เป็นกิจกรรมระดมทุนเพื่อหาเงินสมทบ สนับสนุน เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์การศึกษา การเรียนการสอนและเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็น มอบให้สถานศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอให้กรมสรรพากรพิจารณาให้ผู้มีเงินได้มีสิทธิขอหักลดหย่อนเงินบริจาค
แนววินิจฉัย          สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นนิติบุคคลและเป็นหน่วยงานของรัฐ ได้จัดงาน “เสมาห่วงใยร้อยใจสู่สันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” เพื่อรับบริจาคเงินในการหาเงินสมทบทุน สนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์การศึกษา การเรียนการสอน เพื่อนำไปมอบให้สถานศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
เลขตู้: 68/33352

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020