เมนูปิด

ดังนั้น บริษัทฯ ผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นบุคคลภายนอกคดี ซึ่งต้องร่วมรับผิดกับบริษัทฯ ผู้ค้างภาษีลูกหนี้ คำสั่งของศาลที่เห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการย่อมไม่มีผลเปลี่ยนแปลงความรับผิดของบริษัทฯ

ผู้ค้ำประกัน ที่มีอยู่ก่อนวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน หากหนี้ภาษีที่ได้มีการค้ำประกันดังกล่าวยังมิได้มีการชำระหนี้ให้เสร็จสิ้นไป บริษัทฯ ผู้ค้ำประกันต้องรับผิดในจำนวนหนี้ภาษีที่บริษัทฯ

ผู้ค้างภาษี ค้างชำระต่อกรมสรรพากร พร้อมด้วยเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระแต่เงินเพิ่มที่คำนวณได้มิให้เกินจำนวนภาษีที่ต้องชำระ ตามมาตรา 89/1 แห่งประมวลรัษฎากร

 

เลขที่หนังสือ: กค 0706/210
วันที่: 4 มีนาคม 2548
เรื่อง: การพิจารณาความรับผิดของผู้ค้ำประกันหนี้ภาษีในส่วนเงินเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มภายหลังได้มี คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของศาล ราย บริษัท อรรถธนาทร จำกัด (ข้อหารือ มจ.)
ประเด็นปัญหา: มาตรา 89/1 แห่งประมวลรัษฎากร, พ.ร.บ. ล้มละลาย มาตรา 90/60
           เงินเพิ่มที่เกิดขึ้นภายหลังวันที่ศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ผู้ค้างภาษีบริษัทฯ ผู้ค้ำประกันการผ่อนชำระหนี้ภาษีของบริษัทฯ ผู้ค้างภาษี จะต้องรับผิดในส่วนของเงินเพิ่มดังกล่าวหรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีบริษัทฯ ผู้ค้ำประกัน ขอผ่อนชำระหนี้ภาษีของบริษัทฯ ผู้ค้างภาษี ถือว่าเป็นการชำระหนี้ของลูกหนี้โดยบุคคลภายนอกโดยมีที่ดินจดทะเบียนจำนองค้ำประกันการชำระหนี้
เลขตู้: 68/33343

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020